MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đi chợ hộ tại TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê

“Đi chợ hộ” cần tận dụng nền tảng trực tuyến để tháo gỡ quá tải

Thế Lâm LDO | 30/08/2021 19:00

“Đi chợ hộ” cho người dân lên đến cả chục triệu người tại TPHCM cần một lực lượng lên đến bao nhiêu chưa có tính toán nêu rõ. Chỉ biết là, phải cần rất, rất nhiều người mới có thể đáp ứng.

Làm thủ công khó tránh quá tải

TPHCM đã qua khoảng một tuần thực hiện chương trình “đi chợ hộ” nhằm hạn chế tối đa việc người dân ra đường mua sắm lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, lực lượng đi chợ hộ quá tải đơn hàng, các siêu thị bị ùn ứ hàng đã đóng túi vì khâu vận chuyển từ lực lượng đi chợ hộ không kịp thời. Tại nhiều siêu thị, đơn hàng đi chợ hộ được lấy giao đi trong vài ngày đầu chỉ giải phóng được từ 10-20% mỗi ngày.

Làm rồi mới thấy, việc “đi chợ hộ” tính từ khâu thu gom đơn hàng (qua đơn hàng viết giấy, đường link hoặc điện thoại), đặt hàng/chọn mua, đến nhận hàng và giao tận tay hộ dân, quả là không nhẹ nhàng.  Ngược lại, công việc này vất vả, mất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, việc tìm đến từ địa chỉ căn hộ/nhà của người dân để giao hàng tận tay, trong nhiều trường hợp mất thời gian nhiều hơn.

Có một thực tế là, nếu muốn giải phóng nhanh các túi hàng đã được siêu thị đóng gói thì cần lượng nhân công nhiều hơn tham gia vận chuyển và giao hàng. Từ đó, lượng người thực hiện công việc này và tham gia giao thông nhiều lên, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện giãn cách xã hội.

Nếu việc đi chợ hộ thời gian qua còn dựa nhiều vào thao tác thủ công, muốn tăng công suất thì cũng sẽ thâm dụng nhiều nhân công hơn.

Cần tận dụng các nền tảng trực tuyến và shipper chuyên nghiệp

Việc mới đây Grab đề xuất cung cấp miễn phí ứng dụng đi chợ hộ cho TPHCM triển khai đi chợ hộ là cần thiết và hợp lý. Ngay sau đó, TP.Thủ Đức đã tận dụng cơ hội này tạo điều kiện cho người dân thuận tiện hơn trong việc đặt đơn hàng đi chợ hộ. Cùng với đó, một số ứng dụng khác như Be cũng mong muốn được tham gia.

Nếu tận dụng tốt các nền tảng trực tuyến của các doanh nghiệp vận hành ứng dụng đặt xe, các sàn thương mại điện tử, các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ, sẽ giúp cho lực lượng đi chợ hộ giảm tải được một khối lượng công việc rất lớn ở công đoạn thu gom đơn hàng, xử lí phân loại và đặt hàng/mua hàng, từ đó có nhiều thời gian và công sức tập trung vào các công đoạn nhận hàng và vận chuyển tới từng hộ dân. Nhờ đó, lượng đơn hàng được giải phóng nhiều hơn, tiến độ giao hàng đến dân sớm sủa và kịp thời hơn.

Bên cạnh đó, việc khi đặt hàng đi chợ hộ qua các nền tảng trực tuyến vốn dĩ đều có sẵn kết nối với dịch vụ shipper. Một khi cần bổ sung shipper giao hàng hoàn toàn có thể huy động được một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Sở Công Thương TPHCM mới đây có đề xuất cho phép 25.000 shipper tại TPHCM được giao hàng liên quận. Với lực lượng shipper như vậy, mỗi ngày có thể giao được từ 500.000-600.000 đơn hàng cho các hộ dân tại thành phố. Đây là lực lượng giao hàng chuyên nghiệp, nếu được tiêm ngừa vaccine đầy đủ và kiểm tra COVID-19 theo đúng quy định, có thể giúp nâng cao hiệu suất giao hàng đi chợ hộ.  

Chương trình đi chợ hộ cần tận dụng các nền tảng online, tiện ích trực tuyến để đa dạng hóa phương thức đi chợ hộ cho người dân, qua đó giúp giải quyết tình trạng quá tải, đồng thời cũng có thể tiết giảm lực lượng nhân công làm công việc này.

Hay nói cách khác, chuyển đổi số trong việc đi chợ hộ sẽ giúp “1 mũi tên đạt được 2 đích”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn