MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đây là một trong những chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: LDO.

Điều kiện, thủ tục hỗ trợ người mất việc chưa đủ điều kiện nhận thất nghiệp

LƯƠNG HẠNH LDO | 10/07/2021 07:00

Đây là nội dung được hướng dẫn cụ thể tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Điều kiện để người lao động được hỗ trợ

Làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, trường học,… phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01.5.2021- hết 31.12.2021;

Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng;

Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong thời gian từ ngày 01.5.2021 đến hết 31.12.2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Về mức hỗ trợ và phương thức chi trả:

Mức hỗ trợ: 3,71 triệu đồng/người

Hỗ trợ thêm 01 triệu đồng/người đối với: Người lao động đang mang thai; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi

Hỗ trợ này được chi trả 01 lần cho người lao động.

Về hồ sơ và thủ tục:

Theo Điều 23, 24 Quyết định 23, người lao động thuộc đối tượng nêu trên để nhận được hỗ trợ cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục sau đây:

Bước 1: Gửi hồ sơ

Người lao động gửi hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động chậm nhất ngày 31.01.2022, hồ sơ gồm:

Đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu;

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau: HĐLĐ đã hết hạn hoặc hoàn thành công việc theo hợp đồng; quyết định thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ.

Bản sao sổ BHXH hoặc xác nhận tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH.

Người lao động nộp thêm bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Giấy chứng minh đang mang thai, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ, giấy chứng nhận nuôi con nuôi, quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Trước ngày 05 và ngày 20 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, trình UBND tỉnh.

Bước 3: Chi trả hỗ trợ

Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không hỗ trợ, UBND tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn