MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vỉa hè tại phố Ô Chợ Dừa đang thi công. Ảnh: Nhật Minh

Dịp cuối năm, vỉa hè Hà Nội tiếp tục bị đào lên lát lại

Nhật Minh LDO | 02/11/2023 16:15

Vào dịp cuối năm, vỉa hè những tuyến phố như Giảng Võ, Ô Chợ Dừa,... lại bị đào xới lên để làm lại. Điều này khiến người dân sống tại khu vực này và những người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Mỗi sáng đi làm, chị Vũ Thu Thuỷ (Giảng Võ, Ba Đình, Hà nội) lại phải chật vật với đoạn vỉa hè đang thi công ngay đầu ngõ. Chị Thuỷ cho biết, vỉa hè trên tuyến phố này đã trải qua rất nhiều lần thay mới. Điều này khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

"Có những thời điểm, hai xe đi ngược chiều gặp tại lối ra vào ngõ thì việc tránh nhau có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là những xe chở nhiều hàng hoá phía sau" - chị Thuỷ nói.

Các phương tiện lưu thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nhật Minh

Việc lát lại vỉa hè cũng ảnh hưởng không nhỏ tới những người sử dụng phương tiện công cộng. Nhiều người cho biết phải đeo 2 chiếc khẩu trang khi ngồi chờ xe buýt tại đây vì công trường thi công gây ra bụi bẩn. Thêm vào đó, mỗi lần xe buýt đến, họ đều phải cẩn trọng để tránh vấp ngã. "Điều này có thể gây nguy hiểm với những người cao tuổi đi xe buýt, nhất là khi trời mưa" - chị Nguyễn Hảo (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Phần vỉa hè dang dở trước khu vực nhà chờ xe buýt. Ảnh: Nhật

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, trên phố Giảng Võ (từ đoạn giao với Láng Hạ đến đoạn giao với Hào Nam), vỉa hè đang được lát gạch mới. Phần lớn vỉa hè trên tuyến phố này đã hoàn thành nhưng vẫn còn một vài nơi dở dang, nguyên vật liệu chất đống trên vỉa hè, làm hạn chế lối đi lại của người dân. Có khu vực, cát và những nguyên vật liệu tràn ra lòng đường.

Nguyên vật liệu xây dựng tập kết tràn ra lòng đường. Ảnh: Nhật Minh

Tình trạng trên cũng diễn ra tại vỉa hè phố Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội). Việc thay mới vỉa hè ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của người dân ở khu vực này. Các cửa hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ để xe cho khách. Tiếng ồn hay khói bụi ở ngoài công trường cũng là điểm hạn chế cần khắc phục.

“Tính thẩm mỹ và an toàn sẽ được nâng cao sau khi thay mới vỉa hè. Nhưng nếu quá trình thi công kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của chúng tôi” - chị P.V.H - một người dân kinh doanh trên phố Ô Chợ Dừa chia sẻ.

Phần vỉa hè được đào xới nhưng chưa lát gạch mới lên khiến việc đi lại của người dân và việc kinh doanh gặp khó. Ảnh: Nhật Minh
Người dân phải để xe dưới lòng đường do vỉa hè chưa hoàn thành, nguyên vật liệu lấn chiếm lối đi. Ảnh: Nhật Minh

Trên tuyến phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), vỉa hè cũng bị đào xới lên để lát gạch mới. Nhiều khu vực, nguyên vật liệu bày ngổn ngang, nhiều chỗ đã được đào lên nhưng chưa được lát gạch mới.

Nhiều khu vực trên phố Trần Thái Tông còn dang dở, chưa hoàn thành việc lát gạch mới. Ảnh: Nhật Minh

Năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Sau 6 năm triển khai kế hoạch, đến cuối năm 2022, các quận nội đô thực hiện lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố, tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Tuy nhiên tình trạng xuống cấp, nứt vỡ đá lát vỉa hè chỉ một thời gian sau khi hoàn thành xuất hiện tại nhiều tuyến phố khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, độ bền của đá lát và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND các quận.

Gần đây, cử tri quận Đống Đa và cử tri quận Thanh Xuân tiếp tục đặt câu hỏi xung quanh việc những năm qua, thành phố đầu tư cải tạo vỉa hè bằng những vật liệu siêu bền nhưng qua một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng; đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, đánh giá lại, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn