MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn xe chở mặt hàng than quá cảnh đợi làm thủ tục ở Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Ảnh: HT.

Đoàn xe quá tải từ Huế ra Quảng Trị tiếp tục “chạy rông"

NHÓM PHÓNG VIÊN LDO | 15/04/2021 09:59

Khi các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, đoàn xe quá tải chở than chạy từ Huế ra Quảng Trị lập tức giảm tải, không xe nào vi phạm. Nhưng ngay sau khi hết đợt cao điểm kiểm soát, đoàn xe được xác định quá tải này lại thoải mái hoạt động.

Khi đi chở quá tải, khi về xảy ra tai nạn rồi bỏ chạy

Ngày 25.3, Báo Lao Động có bài viết “Đoàn xe quá tải nghiêm trọng chạy rầm rập từ Huế ra Quảng Trị”, phản ánh đoàn xe ôtô khoảng 50 chiếc xuất phát từ cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày nào cũng di chuyển từ Huế ra Quảng Trị, trên xe chở hàng quá cảnh là than, phần lớn các xe đều vi phạm tải trọng nghiêm trọng. 1 ngày sau khi báo phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành kiểm tra tải trọng các xe chở hàng quá cảnh nói trên, thì xe nào cũng chấp hành đúng quy định.

Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra tải trọng xe vào tháng 3.2021. Ảnh: CA cung cấp.

Tuy nhiên, tìm hiểu cho thấy, việc chấp hành tải trọng của đoàn xe chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Khảo sát từ ngày 8.4 đến nay, trong số hàng chục chiếc xe chở than chạy mỗi ngày, thì rất nhiều chiếc vi phạm tải trọng.

Đơn cử, vào ngày 8.4, xe ôtô biển số 73C-070.50 kéo rơmóc 73R-003.75 chở theo 43,42 tấn than cám, trong lúc tính theo tải trọng cầu đường, thì khối lượng hàng tối đa cho phép xếp trên xe (gồm cả 10% trọng lượng hàng cho phép) chỉ hơn 36 tấn.

Vào ngày 10.4, ôtô biển số 74H-001.99 kéo rơmóc 74R-004.36 chở 55,53 tấn hàng than cám, nhưng tính theo tải trọng cầu đường, thì khối lượng hàng tối đa cho phép xếp trên xe (gồm cả 10% trọng lượng hàng cho phép) chỉ được chở hơn 35 tấn. Vào ngày 11.4, ôtô 75H-002.78 kéo rơmóc 75R-006.57 chở 44,97 tấn, trong lúc theo quy định chỉ được chở hơn 35 tấn…

Đặc biệt, vào ngày 10.4, ôtô biển số 75H-001.50 kéo rơmóc 75R-006.01 chở 42,49 tấn than (theo quy định chỉ chở được hơn 34 tấn) sang Lào. Khi trở về, đến Km38 trên Quốc lộ 9 (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) thì ôtô nói trên xảy ra va chạm với môtô khiến 2 người đi trên môtô thiệt mạng. Sau đó, chiếc xe ôtô rời khỏi hiện trường khoảng 30km thì bị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị chặn bắt...

Xe quá tải vẫn được kẹp chì, niêm phong cho rời cảng

Trước khi đoàn xe nói trên xuất phát khỏi cảng Chân Mây, vì than cám là mặt hàng quá cảnh, nên các xe sẽ được Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây kiểm tra số lượng hàng hóa rồi tiến hành kẹp chì, niêm phong.

Tại Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe.

Khi chúng tôi dẫn chỉ thị nói trên, và đặt câu hỏi với Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây (Hải quan tỉnh Thừa Thiên - Huế) về trách nhiệm của đơn vị khi vẫn niêm phong, kẹp chì, giải quyết thủ tục cho đoàn xe chở than quá tải - ông Nguyễn Văn Thành - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết: Chức năng nhiệm vụ của hải quan chủ yếu là quản lí về mặt hàng, trọng lượng, đặc biệt là trọng lượng theo khai báo của doanh nghiệp, trọng lượng của tờ khai đăng kí của doanh nghiệp với hải quan. Về tải trọng của xe, chủ yếu chính là chức năng của cảng.

Xe quá tải chở than rời cảng Chân Mây. Ảnh: PĐ.

“Trách nhiệm của hải quan là kiểm tra đúng mặt hàng, đúng số lượng khai báo. Còn vấn đề tải trọng, ví dụ như một phương tiện rời cảng thì hải quan không có chức năng, nhiệm vụ dừng xe để hỏi tải trọng cũng như thông tin đăng kiểm xe, vì làm thế doanh nghiệp sẽ phản ứng. Việc kiểm tra tải trọng xe phải có sự phối hợp giữa cảng, lực lượng thanh tra giao thông và hải quan” - ông Thành lí giải.

Trước phản rằng rất nhiều xe chở hàng quá cảnh quá tải trọng xuất phát từ cảng này, thì ông Thành nói rằng đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tăng cường phối hợp với cảng, lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lí tình trạng xe quá tải. “Không chỉ là đoàn xe chở than cám mà Báo Lao Động phản ánh mà tất cả các phương tiện khi rời cảng đều được kiểm soát chặt. Nếu phát hiện phương tiện nào rời cảng mà quá tải thì lực lượng chức năng đều bắt buộc hạ tải theo đúng quy định” – ông Thành, khẳng định.

Ông Thành khẳng định như vậy, nhưng thực tế, nhiều chiếc trong đoàn xe chở mặt hàng than quá cảnh hàng ngày vẫn được “thả” cho chạy rầm rập trên đường. Xe rời khỏi cảng Chân Mây với khối lượng hàng quá tải trọng như vậy, nhưng cả đoàn tiếp tục lọt các chốt của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dọc Quốc lộ 1, Quốc lộ 9 từ tỉnh Thừa Thiên - Huế ra đến tỉnh Quảng Trị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn