MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn công tác tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh lương thực do ông Nguyễn Minh Tuệ, trú tại thôn Long Văn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh làm chủ. Ảnh: Nguyễn Quyên

Đủ chiêu trò bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Cường Ngô LDO | 29/06/2024 06:00

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thời gian qua cũng tạo ra những kẽ hở cho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với những thủ đoạn tinh vi cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động. Do vậy, cần tăng cường nhiều giải pháp để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Phát hiện vi phạm từ "review" sản phẩm của khách hàng

Ngày 28.6, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, từ nghi vấn về hoạt động kinh doanh gạo online trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu vi phạm trong quá trình theo dõi thông tin trên các nền tảng thương mại điện tử, cơ quan chức năng phát hiện tài khoản Shopee "Đại lý Gạo Hồng Anh" đăng bán sản phẩm "Gạo Ông Cua" có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm cùng loại được giới thiệu trên website gaoongcua.com (website chính thức của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí).

Trước cơ sở đó, cơ quan chức năng theo dõi từng vận đơn, lọc từng phản hồi của khách hàng về sản phẩm tại "Đại lý Gạo Hồng Anh", phát hiện địa điểm thực hiện các giao dịch kinh doanh của tài khoản này.

Khi xe giao hàng tới địa điểm nhận đơn, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh lương thực đại lý gạo Mỳ Tịnh (thôn Phúc Nghiêm, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Cơ sở này do ông Nguyễn Minh Tuệ làm chủ.

Đoàn kiểm tra bắt quả tang các công nhân đang thực hiện gia công, đóng gói gạo từ các bao lớn sang các bao bì loại 5kg thể hiện thương hiệu “Gạo ông Cua”.

Ngoài tên thương hiệu, trên các nhãn bao bì hiển thị đầy đủ thông tin về website, doanh nghiệp sản xuất và địa chỉ công ty của sản phẩm chính hãng. Tại thời điểm kiểm tra, 160 bao “Gạo ông Cua” đã được đóng thành phẩm để sẵn sàng vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

“Hộ kinh doanh này kinh doanh 90% trên sàn thương mại điện tử Shopee, chỉ có một số ít các giao dịch mua bán được thực hiện trực tiếp theo cách truyền thông tại cơ sở” ông Đỗ Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh nói, đồng thời cho biết, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, tang vật để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Quyết tâm đấu tranh với gian lận thương mại trên nền tảng công nghệ số

Vụ việc trên chỉ là một trong số các chiêu thức vi phạm về hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử. Thực tế, trên không gian mạng, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn, phương thức để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - cho biết, với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, phần lớn các đối tượng không có kho hàng hay cửa hàng, chỉ tiếp nhận đặt online, phân tán hàng hóa nhiều nơi, chỉ giao hàng với số lượng nhỏ lẻ, khó xác định được kho hàng.

Nhiều đối tượng chỉ bán hàng qua cộng tác viên trung gian, đăng sản phẩm trên website nhưng thực tế chỉ nhận đơn hàng rồi đặt qua đơn vị khác để làm trung gian kiếm lời.

Bên cạnh đó, chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” cũng hết sức phổ biến. Các đối tượng khi đưa thông tin lên mạng là hình ảnh và thông tin của hàng thật, nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái mà khách hàng khó phát hiện.

"Việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là lĩnh vực được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, bởi những mặt trái mà thương mại điện tử gây ra.

Sự vào cuộc và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm thể hiện sự quyết tâm của lực lượng quản lý thị trường trong đấu tranh với gian lận thương mại trên nền tảng công nghệ số.

Trong thời gian qua, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn các quy trình thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, việc này cũng sẽ được Tổng cục Quản lý thị trường nhân rộng và đẩy mạnh trong thời gian tới”, ông Linh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn