MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nghệ An đề nghị viết lại các khái niệm “dự án đô thị”, “dự án khu dân cư nông thôn”, “dự án nhà ở thương mại” cho phù hợp với khái niệm theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Đô thị và pháp luật khác có liên quan. Ảnh: Quang Đại

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Làm rõ khái niệm dự án đô thị

QUANG ĐẠI LDO | 14/03/2023 09:50

Tại Điều 78, khái niệm dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng còn chung chung, chưa gắn với tiêu chí, điều kiện cụ thể. Các điều khoản tại điều này chưa gắn kết và khó hiểu. Từ thực tiễn quản lý và áp dụng Luật Đất đai, tỉnh Nghệ An đã có nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đất lấn biển sẽ do ai quản lý?

Trong bài góp ý tổng thể dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tỉnh Nghệ An cho rằng, tại Điều 64, 65 của dự thảo có bổ sung thêm nội dung “Khoanh định khu vực lấn biển để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, phi nông nghiệp” là một trong những nội dung của quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của dự thảo, phạm vi quản lý đất đai là trong địa giới hành chính. Vậy, sau khi lấn biển thì giao cấp nào quản lý, quy định ở đâu?

Khoản 3 Điều 70 quy định UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh thông qua danh mục công trình, dự án, các khu vực cần thu hồi đất theo quy hoạch trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Tuy nhiên, trong dự thảo chưa quy định cụ thể công trình, dự án nào thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất phải trình HĐND cấp tỉnh thông qua.

Khoản 3 Điều 71 của dự thảo quy định về “Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” cho cho phép điều chỉnh quy mô, địa điểm và số lượng dự án, công trình hoặc nhu cầu sử dụng đất nhưng không làm thay đổi về chỉ tiêu sử dụng đất và khu vực sử dụng đất theo chức năng.

Vậy, việc điều chỉnh cục bộ này có được xem là trường hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất không và có phải ràng buộc với các căn cứ nêu tại Khoản 2 Điều 71.

Do đó, tỉnh Nghệ An đề nghị dự thảo cần quy định rõ trong trường hợp áp dụng khoản 3 Điều 71 thì căn cứ, điều kiện nào để thực hiện tránh việc các địa phương áp dụng tùy tiện.

Đề xuất cơ chế giải quyết các khu nhà tập thể cũ

Về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Chương VI và Chương VII của dự thảo), tại Điều 77, đề nghị bổ sung thêm các trường hợp đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng đất phát triển kinh tế kết hợp nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

Nghệ An đề nghị làm rõ thêm các trường hợp nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Quang Đại

Tại Điều 78, khái niệm dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng còn chung chung, chưa gắn với tiêu chí, điều kiện cụ thể. Các điều khoản tại điều này chưa gắn kết và khó hiểu.

Do đó, Nghệ An đề nghị viết lại các khái niệm “dự án đô thị”, “dự án khu dân cư nông thôn”, “dự án nhà ở thương mại” cho phù hợp với khái niệm theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Đô thị và pháp luật khác có liên quan.

Tại điểm d khoản 4 giải thích cho khái niệm “Dự án chỉnh trang đô thị, chỉnh trang khu dân cư nông thôn” chứ không phải là tiêu chí, điều kiện thu hồi đất. Đề nghị đưa nội dung của điểm d khoản 4 vào khoản 2.

Đồng thời đề nghị bổ sung: Việc xử lý các khu nhà tập thể cũ vào điểm này xem như là dự án chỉnh trang đô thị, chỉnh trang khu dân cư nông thôn.

Tại Khoản 4 Điều 3 nêu khái niệm: Bồi thường quyền sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước bồi hoàn cho người sử dụng đất bằng tiền, bằng đất hoặc bằng lợi ích vật chất tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích bị thu hồi theo quy định của Luật này.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, “lợi ích vật chất” là khái niệm chung chung. Không hiểu rõ dẫn tới khó triển khai thực hiện hoặc cơ quan thu hồi lạm dụng để bồi thường không thỏa đáng cho người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn