MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe ba bánh hoạt động trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội. Ảnh: Lan Nhi

Dừng hoạt động xe ba bánh giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường

Phạm Đông - Lan Nhi LDO | 29/12/2019 17:49
Trước chủ trương xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô, một số chủ phương tiện bày tỏ quan điểm đồng tình và cho biết, điều này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Mới đây, trong báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4.7.2017 của HĐND TP. Hà Nội,  UBND Thành phố cho biết sẽ xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và xe xích lô trên địa bàn. Đây là báo cáo thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”.

Về vấn đề này, ngày 29.12, Báo Lao Động đã ghi nhận được một số ý kiến của lái xe, bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương này của thành phố. Các lái xe cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên các ngành chức năng cần có giải pháp hỗ trợ để các đối tượng chịu tác động chuyển đổi nghề nghiệp.

Theo đó, ông Trần Văn Thắng (sinh năm 1968, đường Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm) cho biết, bản thân ông làm nghề chạy xe ba bánh đến nay đã được hơn 10 năm, đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình ông trong nhiều năm qua.

Ông Trần Văn Thắng đã chạy xe ba bánh được hơn 10 năm nay. Ảnh: Lan Nhi

"Cá nhân tôi và nhiều đồng nghiệp cũng ủng hộ chủ trương của thành phố và Sở GTVT Hà Nội. Thế nhưng, thực hiện lộ trình như thế nào thì chúng tôi vẫn chưa được tuyên truyền, hướng dẫn nên chưa biết. Qua đây, chúng tôi cũng mong TP. Hà Nội xem xét, tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ kinh phí trong việc chuyển đổi phương tiện xe ba bánh, xe xích lô để giảm gánh nặng về kinh tế cho đối tượng thương binh” - ông Thắng nói.

Cùng băn khoăn về “tương lai” của xe ba bánh thời gian tới, ông Trần Văn Tuấn (sinh năm 1960, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, những năm gần đây, Hà Nội đã có chủ trương loại bỏ các loại xe ba bánh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

"Chủ trương xem xét dừng hoạt động của xe ba bánh, xe xích lô sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, những người lái xe ba bánh phần lớn là người đã có tuổi. Nếu bãi bỏ xe thì tôi cũng rất mong các ban ngành có thêm chính sách hỗ trợ việc làm, giúp các thương bệnh binh có thể đảm bảo và duy trì được cuộc sống” - ông Tuấn đề xuất.

Ông Trần Văn Tuấn mong muốn có giải pháp hỗ trợ khi cấm xe ba bánh. Ảnh: Lan Nhi

Dưới góc độ quản lý, ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, chủ trương dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và xe xích lô trên địa bàn Hà Nội là cần thiết, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Theo ông Hà, thời gian qua các đơn vị chức năng đã khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thương, bệnh binh và người khuyết tật. Qua đó sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện để các thương, bệnh binh, người khuyết tật bảo đảm cuộc sống khi dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở người, chở hàng hóa. 

Theo thống kê mới đây của các cơ quan chức năng, Hà Nội hiện có khoảng 5.900 phương tiện xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp đang hoạt động (chủ yếu là chở người, vận chuyển hàng hóa). Trong khi đó toàn thành phố chỉ có 1.316 người là thương, bệnh binh và người khuyết tật sử dụng xe ba bánh tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn