MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dừng huy động 400 người thử tải cầu: Cần nhiều cú tuýt còi kịp thời như thế

Thanh Mai LDO | 05/04/2023 16:27

Đánh giá cao quyết định dừng huy động 400 thanh niên tham gia thử tải trọng cây cầu ở An Giang, người dân mong muốn có nhiều cú tuýt còi kịp thời như thế trong đời sống.

Tuýt còi vào giờ chót

Sau khi truyền thông đưa tin về việc TP. Long Xuyên huy động 400 thanh niên tham gia thử tải trọng cầu bộ hành trong dự án cầu Nguyễn Thái Học, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo dừng ngay việc huy động này. Chấp hành chỉ đạo, các cơ quan liên quan tính toán sử dụng giải pháp khác.

tuýt còi này lập tức mang lại hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội sau thời gian “lo lắng” trước nguy cơ mất an toàn sức khoẻ hàng trăm con người

Cầu Nguyễn Thái Học, nhìn từ địa phận phường Mỹ Hoà. Ảnh: Thanh Mai

Bởi đây là cây cầu có liên quan đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang xác định có dấu hiệu "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Vì thế, nếu trong quá trình thử tải, xảy ra sự cố thì quá nguy hiểm đến 400 con người.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang không chỉ thể hiện kịp thời đảm bảo an toàn sức khoẻ người dân, mà còn là lời cảnh tỉnh các cơ quan chức năng có thêm sự tỉnh táo trong việc triển khai công việc trong thời gian tới.

Nhiều người dân ở TP. Long Xuyên, nhất là cán bộ nghỉ hưu, đánh giá cao quyết định này và mong muốn, tới đây cần có thêm những cú tuýt còi như thế để lan toả ra các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội, trong hành xử giữa cơ quan công quyền với công dân...

Cầu Nguyễn Thái Học, nhìn từ xa. Ảnh: Thanh Mai

Trở lại vụ việc huy động 400 thanh niên hỗ trợ công tác điều tra, xác minh dấu hiệu vi phạm tại cầu bộ hành, theo đề nghị của Công an tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên chỉ đạo cơ quan chức năng huy động 400 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ giám định. Thời gian tập trung vào 2 buổi. Trong đó, chiều ngày 4.4.2023 để thu thập dữ liệu cân nặng và sáng ngày 5.4.2023 để chính thức thử tải. Tuy nhiên, trong ngày 4.4.2023, ông Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo dừng lại.

Niềm tự hào lại gây bất an

Dự án cầu Nguyễn Thái Học được khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 29.4.2021 với tư cách là công trình giao thông đầu tiên của tỉnh An Giang được thi tuyển kiến trúc, tạo điểm nhấn về cảnh quan trong khu vực trung tâm TP. Long Xuyên.

Không chỉ mang ý nghĩa nối bờ 2 phường Mỹ Bình - Mỹ Hoà, công trình còn kết nối khu hành chính TP. Long Xuyên với Trung tâm hành chính của tỉnh.

Công trình có tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh, bao gồm 2 phần, gồm: cầu chính có chiều dài trên 120m, rộng 16m và có cầu bộ hành. Cầu bộ hành từng được xem là niềm tự hào về kết cấu kiến trúc rất đặc biệt.

Trong đó, tất cả các chi tiết kết cấu không định hình, mỗi chi tiết có kích thước khác nhau thay đổi theo chiều rộng mặt cầu từ 5,7m đến 9,5m, dầm dọc thì uốn lượn, dầm ngang thì thay đổi theo chiều rộng mặt cầu.

Cầu bộ hành có bố trí các chậu hoa, có ghế ngồi dọc trên cầu, có mái che và ban đêm có hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật. Công trình do liên danh Công ty cổ phần cầu 12, Công ty cổ phần vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 thi công.

Cận cảnh phần cầu bộ hành, nơi bị Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tuýt còi việc huy động 400 người tham gia thử tải. Ảnh: Thanh Mai

Tuy nhiên chỉ thời gian ngắn sau lễ khánh thành, dư luận xã hội bày tỏ bức xúc khi công trình này xuất hiện nhiều dấu hiệu thiếu an toàn… Sau đó đơn vị có liên quan cử công nhân đến hàn gắn các phần đầu mối của dầm cầu bộ hành.

Văn phòng UBND tỉnh An Giang đã nhiều lần phát hành công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh - về việc kiểm tra, xác định những tồn tại cần phải được khắc phục…

Sau khi vào cuộc xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang xác định có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” nên đã trưng cầu Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu. Theo yêu cầu của đơn vị này, bên cạnh việc sử dụng thiết bị, máy móc… cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn