MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường BOT Khánh Hòa xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh CC

Đường BOT Khánh Hòa hư hỏng, dân vừa đi vừa nơm nớp lo sợ

Hữu Long LDO | 08/11/2021 12:21

Khánh Hòa - Tuyến đường Quốc lộ 1A (QL 1A) qua địa phận tỉnh Khánh Hòa từ lâu trở thành ác mộng của các tài xế đường dài bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đường thu phí BOT nhưng xuống cấp, không cẩn thận rất dễ mất tay lái, gây tai nạn. Để khắc phục tình trạng này, chủ đầu tư sử dụng bê tông “vá đường”, chỗ nào hư “trám” tạm bợ chỗ đó…

Dân nơm nớp lo sợ

Đường QL 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa thời gian qua liên tục xuất hiện tình trạng xuống cấp cả hai chiều ra Bắc và vào Nam.

Ghi nhận mặt đường trước số nhà 127, QL1A, đoạn qua địa phận xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang, có hàng chục “miếng vá” được chủ đầu tư vá tạm sau khi ghi nhận hư hỏng trên mặt đường nhựa.

Theo người dân địa phương, đường QL 1A đi qua xã Vĩnh Lương từ lâu xuống cấp, ổ gà chằng chịt. Các phương tiện xe máy, xe ô tô di chuyển qua đoạn đường, nếu không chú ý dễ lạng tay lái tự gây tai nạn giao thông.

Đoạn Quốc lộ 1A qua địa phận Khánh Hòa xuất hiện ổ gà, ổ voi. Ảnh CC

Chưa dừng lại ở đó, tại Km1440 hướng ra Bắc, nhiều đoạn mặt đường biến dạng hoàn toàn, các vết nứt xuất hiện ngày một nghiêm trọng.

Đến đoạn QL 1A, qua địa phận tỉnh Ninh Hòa, tình trạng bong tróc tạo thành các vệt loang lớn trên mặt đường… Riêng tại đoạn qua địa phận xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tình trạng hư hỏng xuất hiện dày đặc...

Tài xế Nguyễn Văn Luân, chuyên chở hàng Bắc Nam, không giấu được sự bức xúc khi điều khiển phương tiện trên tuyến QL1A, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.

Theo anh Luân, thời gian qua, đoạn đường QL1A hư hỏng nhưng việc duy tu, bảo dưỡng chủ chủ đầu tư mang tính chất tạm bợ, thiếu đồng bộ. Trong khi đó, các xe tải, xe khách đi qua nơi này vẫn đóng phí không sót một đồng. 

“Đường nhựa mà lại vá bằng bê tông thì làm sao mà hiệu quả, nhìn bên ngoài rất phản cảm” – anh Nguyễn Văn Luân chia sẻ.

Chủ đầu tư vá đường bằng bê tông nham nhở. Ảnh CC

Không chỉ xuống cấp, đường QL 1A qua địa phận xã Ninh Ích còn có không ít bẫy theo kiểu ổ voi, bẫy người tham gia giao thông. Nhiều vị trí sụt lún vừa bàn chân người đi đường, nếu không cẩn thận, các phương tiện xe máy rất dễ tự gây tai nạn…

Nhiều ổ gà trên tuyến QL 1A rộng bằng bàn chân của người lớn. Ảnh CC

Đường hết hạn bảo hành

Được biết, Dự án mở rộng QL1A, đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425 (đoạn qua tỉnh Khánh Hòa) vốn được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công năm 2013, tại thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Chiều dài toàn tuyến của dự án khoảng 37,5km (không bao gồm đoạn tuyến Km1392 - Km1405 đi qua thị trấn Vạn Giã). Điểm đầu dự án tại Km1374+525, thuộc huyện Vạn Ninh (giáp với điểm cuối dự án hầm Đèo Cả).

Đường hư hỏng tiềm ẩn rủi ro tai nạn cho người tham gia giao thông. Ảnh CC

Điểm cuối dự án tại Km1425 (thị xã Ninh Hòa), hướng tuyến bám theo QL1A hiện hữu. Dự án này với tổng vốn đầu tư hơn hơn 2.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 30 tháng thi công.

Ông Tạ Thanh Tình - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 xác nhận tình trạng xuống cấp nghiêm trọng trên tuyến QL 1A đoạn qua địa phận Khánh Hòa.

Theo ông Tình, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa là đơn vị thu phí nên có trách nhiệm trong việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường nói trên.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư khắc phục tình trạng hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1A.

Nói về việc nhà đầu tư vá đường bằng bê tông, ông Tạ Thanh Tình cho rằng, việc chủ đầu tư sửa chữa phải có tư vấn giám sát và chịu trách nhiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường.

Ông Vũ Hải Long – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa thừa nhận, tuyến QL1A, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đã hoạt động được hơn 5 năm nên cần phải sửa chữa duy tu. 

Liên quan đến tình trạng hư hỏng trên mặt đường QL1A, ông Long cho biết, nhà đầu tư đã đổ bê tông nhựa nóng để sữa chữa. Riêng những khu vực hư hỏng do thời tiết mưa thì nhà đầu tư sẽ “vá tạm”.

“Chúng tôi sẽ sửa chữa làm sao bề mặt phải ổn định để đảm bảo an toàn. Còn việc sửa chữa thì về mặt chuyên môn kỹ thuật, chúng tôi phải tính đến giải pháp ổn định tổng thể nên người dân an tâm” – ông Long nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn