MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường đi học bất ngờ bị rào chắn, học sinh phải bê xe qua rào để đến trường. Ảnh: Hoàng Khôi

Đường đi hàng ngày bất ngờ bị rào chắn, người dân Hải Phòng bức xúc

Hoàng Khôi LDO | 06/12/2023 16:24

Nhiều ngày qua, người dân 2 xã Lê Thiện, Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) bức xúc vì tuyến đường lưu thông giữa 2 xã bất ngờ bị rào chắn khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đường dân sinh bất ngờ bị “chặn đứng”

Từ ngày 4.12, mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về tuyến đường mới sửa chữa khang trang đưa vào hoạt động nhưng lại bị rào thép chắn ngang ở thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, huyện An Dương. Nhiều người dân bày tỏ bức xúc, bởi lẽ con đường này là đường dân sinh, kết nối giao thông 2 xã Đại Bản, Lê Thiện. Người dân 2 xã muốn đi lại phải vòng qua lối Trạm thu phí Quốc lộ 5, xa hơn 2km, chưa kể đoạn đường này nhiều xe đầu kéo, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Sáng 6.12, có mặt tại khu vực rào chắn ra ga Dụ Nghĩa, một số xe máy do không nắm được thông tin đường bị rào chắn nên phải quay đầu, tìm hướng di chuyển khác. Một vài học sinh đi xe đạp vẫn bê xe qua rào chắn để tiếp tục di chuyển. Nhiều người dân thôn Dụ Nghĩa (xã Lê Thiện) vẫn bàn tán, bức xúc về tình trạng này.

“Đây là đoạn đường chính kết nối Đại Bản – Lê Thiện, tồn tại từ xưa đến nay. Do là đường giao thông chính nên con đường này mới được sửa chữa, nâng cấp rất khang trang. Vậy mà, đường mới chưa được bao lâu thì cơ quan chức năng đến rào chắn không thông báo cho nhân dân được biết nên chúng tôi rất bức xúc” – chị Huyền (40 tuổi, người dân thôn Dụ Nghĩa) cho biết.

Học sinh trèo qua rào chắn để đi học. Ảnh: Hoàng Khôi

Cũng theo chị Huyền, từ ngày đường bị chặn, các học sinh phải đi học rất xa, giao thông nguy hiểm nên phụ huynh cũng đứng ngồi không yên. “Chúng tôi mong chính quyền, cơ quan chức năng mở lại đường, có phương án bảo đảm giao thông khác để thuận tiện cho người dân”.

Kiến nghị mở lại lối đi cho nhân dân

Liên quan đến phản ánh của người dân, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Lê Thiện cho biết, từ ngày 3.12, Sở Giao thông Vận tải thi công rào chắn tuyến đường từ đình Dụ Nghĩa ra ga Dụ Nghĩa nhằm mục đích bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, sau khi tuyến đường này bị rào chắn, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của đông đảo người dân. Xét thấy đây là tuyến đường dân sinh, phục vụ người dân 2 xã cũng như đường học sinh đi học hàng ngày nên địa phương đã kiến nghị UBND huyện An Dương và cơ quan chức năng liên quan cho mở lại lối đi.

Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở, tại buổi đối thoại cung cấp các thông tin liên quan đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đại diện Ban ATGT thành phố cho biết, hiện, toàn thành phố còn tồn tại 25 vị trí lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt thuộc diện phải xóa bỏ trong giai đoạn đến năm 2025, trong đó: địa bàn huyện An Dương còn 19 LĐTM (xã Lê Thiện 9 LĐTM, xã Đại Bản 7 LĐTM, xã Tân Tiến 3 LĐTM), còn lại ở quận Hồng Bàng.

Đoạn đường sạch đẹp, khang trang bỗng bị chặn đứng 1 đầu khiến người dân bức xúc. Ảnh: Hoàng Khôi

Vừa qua, Ban ATGT thành phố đã phối hợp với UBND huyện An Dương bố trí tình nguyện viên thực hiện cảnh giới tại 8 vị trí lối đi tự mở. Tuy nhiên, các tình nguyện viên chỉ cảnh giới trong khoảng thời gian từ 6h – 21h hàng ngày trong khi các tàu chở hàng vẫn chạy vào ban đêm nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT ngoài khung giờ có tình nguyện viên làm nhiệm vụ.

Trước tình hình đó, Ban ATGT đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ lắp đặt điện thoại và trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định; thông báo giờ tàu chạy, kế hoạch chạy tàu trong ngày thường xuyên, liên tục cho tình nguyện viên làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác của địa phương. Huyện An Dương bố trí tình nguyện viên làm nhiệm vụ cảnh giới 24/24 giờ trong ngày, ưu tiên vị trí có nguy cơ mất ATGT cao tại Km87+400; cải tạo dốc dọc, vuốt nối êm thuận đoạn đường bộ đoạn giao cắt với đường sắt; bổ sung biển báo, vạch sơn gờ giảm tốc...để đảm bảo ATGT tại lối đi tự mở. Về lâu dài, cần sớm triển khai các dự án đầu tư xây dựng đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt để xóa bỏ lối đi tự mở.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn