MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt Việt Nam cần cải thiện chính mình để vượt khó. Ảnh MQ

Đường sắt "ế" khách: Nhìn từ thái độ trả vé của nhà tàu

Mỹ Linh LDO | 23/02/2022 16:36
Đường sắt vắng khách có nhiều lý do. Nhưng trong đó có một lý do là khách hàng mua vé chưa được coi là “thượng đế”.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết đơn vị vừa quyết định tạm dừng chạy đôi tàu khu đoạn Hà Nội - Vinh do nhu cầu đi tàu của hành khách sụt giảm sau Tết Nhâm Dần.

Cụ thể, tàu NA2 xuất phát tại Vinh tạm dừng chạy từ ngày 21.2.2022; Tàu NA1 xuất phát tại Hà Nội tạm dừng chạy từ ngày 22.2.2022.

Đại diện Haraco cho hay, hành khách có vé tàu NA1/2 trong các ngày tạm dừng chạy, trả vé trực tiếp tại nhà ga không mất phí, hoặc đổi vé đi tàu Thống nhất.

Báo Lao Động ghi nhận chuyến tàu cuối cùng rời ga Vinh trước khi tạm dừng (chưa biết khi nào vận hành trở lại) chỉ với… 58 hành khách.

Chi phí cho một chuyến tàu rất lớn nhưng chỉ với từng đó khách thì lỗ là cái chắc, lỗ nặng.

Nhưng đã bao giờ nhà tàu đi sâu tìm hiểu vì sao ế khách?

Không nói đâu xa, chỉ cần nhìn vào thái độ trả vé. Bạn đọc phân tích: “Vé là hợp đồng vận chuyển giữa người mua và hãng vận chuyển, nếu bên vận chuyển hủy hợp đồng (vì lý do bất khả kháng) cũng cần xin lỗi người mua và có thể bồi thường cho họ chứ? Sao lại ngạo ngược nói trả vé không thu phí?”.

Một bạn đọc khác phàn nàn: “Đây là thái độ ông chủ. Khi mua đổi lại mất phí, không đi mất tiền, còn nhà tàu thì “thích tao chạy, không thích không chạy”, người mua lo mà trả vé, không trả thì mất tiền, tiền xăng đi mua đi trả thì khách tự lo”. Có người còn cho rằng đây vẫn là “thái độ ban ơn còn sót lại từ thời bao cấp, bảo sao khách vẫn không thích đi tàu”.

Chuyện nhỏ nhưng vấn đề lớn: Khi huỷ tàu có cần tiết kiệm một lời xin lỗi? Có cần tạo đường dây nóng để khách phản ánh, cấp địa chỉ và công ty cử người, đặt ship hoàn tiền cho người mua?

Xa hơn là câu chuyện thái độ phục vụ, tạo sự tiện nghi, mang lại tâm lý thoải mái khi đi tàu…

Muốn khách trở lại với mình, khoan nói chuyện đầu tư tiền tỉ, tiền ngàn tỉ để nâng cấp, ngành đường sắt cần nâng cấp từ những việc nhỏ, như câu chuyện huỷ tàu- trả vé.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn