MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Nà Pồng - Đức Hạnh nâng cấp gần 3 năm chưa xong. Ảnh: Tân Văn.

Đường trăm tỉ ở Cao Bằng thi công cầm chừng, dân chịu khổ

Nhóm PV LDO | 12/08/2024 06:30

Cao Bằng - Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường hơn 200 tỉ Nà Pồng - Đức Hạnh đang thi công rất chậm chạp, cầm chừng.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Nà Pồng - Đức Hạnh (bao gồm cả cầu qua sông Gâm) được phê gói thầu xây dựng vào khoảng tháng 11.2021, dự án được khởi công sau đó không lâu. Tổng chiều dài toàn tuyến xấp xỉ 23km, nối trung tâm 2 xã Lý Bôn - Đức Hạnh.

Các nhà thầu bắt đầu thi công từ năm 2021, đến nay sau gần 3 năm xây dựng, cầu qua sông Gâm đã thành hình nhưng tuyến đường thì dở dang, các nhà thầu triển khai lực lượng thi công rất mỏng.

23km đường trong dự án đa phần còn hiện trạng đường đất xen lẫn đá núi.

Ghi nhận thực tế ngày 11.8 của PV, toàn tuyến chỉ lác đác 1 - 3 tốp thợ (mỗi tốp 3 - 5 người) và 2 máy cẩu, 2 xe tải, 1 xe lu đang hoạt động trên công trường.

Các công nhân đang sửa lại hệ thông thoát nước, kè đá và đổ các miếng bê tông phục vụ việc thi công rãnh thoát nước. Một công nhân chia sẻ: "Hôm nay chúng tôi được giao dọn đất và làm phẳng tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường và mương thoát nước, những vị khác làm gì tôi không rõ".

Một số vị trì kè bê tông chống sạt lở taluy vừa làm xong đã bị xô lệch.

Toàn bộ tuyến đường mới có khoảng 2km ngay gần cầu qua sông Gâm được thảm nhựa, trên mặt đường này xuất hiện nham nhở đá dăm, điểm hỏng hóc cũng xuất hiện.

Một số vị trí kè bê tông chống sạt lở xuất hiện dấu hiệu nghiêng, xô lệch, kẽ hở giữa các khối bê tông to bằng hoặc lớn hơn bàn tay.

Tiến sâu hơn vào trong dự án, bằng mắt thường có thể thấy nền đường nhiều chỗ còn nguyên đất đá lởm chởm, vết nước chảy xói mòn thành rãnh sâu.

Ngoài cầu bắc qua sông Gâm (huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) đã thành hình thì chỉ khoảng 2km tại tuyến được thảm nhựa, tuy nhiên có chỗ mặt đường đã bị vỡ, nứt.

Anh Hoàng A Sinh (xóm Khuổi Pon, xã Lý Bôn) chia sẻ: "Đường làm 3 năm nay mãi vẫn chưa thấy xong, trời nắng thì bụi bặm, mưa lầy lội khiến người dân rất khổ, chưa kể một số điểm còn sạt lở nữa".

Trao đổi với PV, bà Liên Thị Nghĩa - Bí thư Đảng ủy xã Lý Bôn cho hay: "Dự án thi công được khoảng 3 năm nay, tất nhiên khi dự án đi qua địa bàn ít nhiều mang đến những phiền toái cho người dân nên cũng mong người dân chia sẻ. Cũng mong tuyến đường sẽ xong sớm".

Cả công trường có không đầy 10 phương tiện cơ giới và số ít công nhân làm việc còn lại phần lớn máy móc nằm im lìm.

Được biết, dự án này có tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, tuyến đường sẽ là đường cấp IV miền núi, cầu qua sông Gâm là cấp III. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.

Dự án được thi công bởi liên danh 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn xây dựng Thăng Long (đảm nhận 34,8% khối lượng công việc); Công ty Thương mại Xuân Hòa Cao Bằng (đảm nhận 22,6%); Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long (19,4%); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Ân Phú (đảm nhận 23,2%).

Liên danh nhà thầu thi công kể trên được phê duyệt và bắt đầu khởi công khoảng tháng 11.2021, thời gian thực hiện là 24 tháng với kinh phí cho việc xây lắp khoảng 146 tỉ đồng.

Tại báo cáo số 1213 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Cao Bằng một số nguyên nhân khiến dự án chậm trễ đã được nêu ra.

Theo đó, còn một số vị trí trên địa bàn xã Đức Hạnh vướng mắc trong giải phóng mặt bằng với người dân. Do đoạn tuyến này đi theo đường cũ nên khi nâng cấp vướng vào nhà dân ở sát đường.

Tiếp đó, nguồn cung vật liệu khan hiếm khiến quá trình thi công gặp khó, đá phục vụ xây dựng chủ yếu phải mua từ Hà Giang, không có nguồn vật liệu tại chỗ. Ngoài ra điều kiện thời tiết mưa lớn cũng gây khó cho quá trình thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn