MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm xét nghiệm của ứng dụng giao đồ ăn Baemin tự tổ chức. Ảnh: Anh Khoa.

Giãn tần suất xét nghiệm để shipper và doanh nghiệp bớt khổ!

Thế Lâm LDO | 24/09/2021 18:52

Công tác xét nghiệm COVID-19 đối với lực lượng shipper công nghệ đã xoay chuyển chóng mặt trong 2 ngày qua khiến cho cả phía doanh nghiệp vận hành dịch vụ shipper và giới tài xế đều mệt.

Sau khi công tác xét nghiệm được UBND TPHCM có văn bản thông báo giao về cho các doanh nghiệp vận hành ứng dụng cung cấp dịch vụ shipper tự tổ chức lấy mẫu, các doanh nghiệp đã phải “vắt chân lên cổ” để lên kế hoạch và thúc đẩy công tác chuẩn bị.

Và trên thực tế, đến sáng ngày 24.9, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thể tiến hành thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm đối với đối tác tài xế của mình vì những vướng mắc.

Có doanh nghiệp thì bị vướng về mức chi phí mỗi shipper phải chi ra bao nhiêu cho mỗi lần xét nghiệm.

Có doanh nghiệp tự tổ chức và thực hiện lấy mẫu thì lại bị vướng về giấy đi đường chưa được các cơ quan chức năng của thành phố cấp.

Thậm chí có doanh nghiệp đã chọn phương án thuê mướn các cơ sở y tế thực hiện lấy mẫu và shipper phải tự chi trả chi phí với mức 75.000 đồng/lần/người. Tuy nhiên trong buổi sáng ngày 24.9, sau khi các phương tiện truyền thông trong đó có báo Lao Động đã có nhiều bài viết đề cập vấn đề này, các doanh nghiệp đã phải tạm dừng triển khai việc để shipper trả chi phí xét nghiệm trong thời gian nhóm họp tại Sở Công Thương TPHCM cũng trong buổi sáng cùng ngày.

Dư luận có nhiều ý kiến, cả phía doanh nghiệp và các chuyên gia y tế, đặt vấn đề là có nên duy trì tần suất lấy mẫu xét nghiệm đối với shipper 3 ngày 1 lần như hiện nay khiến tạo ra những vướng mắc, cản trở hay không?

Phía ứng dụng shipper Gojek kiến nghị rằng, tần suất nên nới ra hơn để phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là hiện nay nhiều shipper đã được tiêm từ 1-2 mũi vaccine.

Theo bác sĩ Phan Xuân Trung – quản trị website chuyên về y tế ykhoa.net, theo nghiên cứu tỉ lệ lây nhiễm ngoài trời chỉ chiếm khoảng 1%, còn 99% trường hợp lây nhiễm là trong không gian kín. Đối với shipper, họ hoạt động ngoài trời, đến giao hàng xong thì đi ngay, nếu thực hiện tốt 5k thì tỉ lệ lây nhiễm còn thấp hơn.

Trên thực tế, việc giãn tần suất xét nghiệm đối với các shipper đã tiêm từ 1-2 mũi vaccine lên từ 5-7 ngày cũng sẽ góp phần giảm tải cho công tác lấy mẫu xét nghiệm hiện nay. Mà bài học đã thấy chính là sự xếp hàng chờ đợi mòn mỏi, sự ùn ứ ẩn chứa nguy cơ lây lan dịch bệnh khi các shipper tập trung đông người tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm.

Doanh nghiệp từ đó cũng có nhiều thời gian và tập trung nguồn lực vào hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa phục vụ người dân hiệu quả hơn, tạo đà tích cực hơn để bước vào giai đoạn hồi phục, mở cửa lại kinh tế.

Một động thái tích cực từ cuộc họp của Sở Công Thương và các sở ban ngành liên quan với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải sáng ngày 24.9. Theo đó, các doanh nghiệp được đề nghị phát kit xét nghiệm cho tài xế tự lấy mẫu, sau đó báo cáo kết quả (thông tin và hình ảnh) cho doanh nghiệp để cập nhật lên Cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố.

Shipper và doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm đối với việc xét nghiệm, qua đó cũng giúp họ chủ động hơn trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn