MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Grab tiến hành thu thêm loại phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" đối với các dịch vụ xe 2 bánh tại nhiều địa phương từ ngày 6.7.2022. Ảnh: Thế Lâm.

Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng “một cổ nhiều tròng" phí

Thế Lâm LDO | 08/07/2022 07:40

Trong một động thái mới đẻ thêm loại phụ phí nắng nóng gay gắt, Grab đã gây ra tình trạng phí chồng phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ của hãng này với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress.

Theo đó, khách hàng sử dụng các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart tại Hà Nội và TP HCM bị thu thêm một khoản phí 5.000 đồng/chuyến gọi là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”, riêng GrabExpress bị thu thêm 3.000 đồng.

Trong khi đó, tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai mức thu phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” đối với 2 dịch vụ GrabBike và GrabFood là 5.000 đồng/cuốc xe.

Loại phụ phí lạ đời này đã nối tiếp thêm các loại phụ phí mà Grab từng tiến hành thu từ khách hàng, đó là các phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, cuốc xe trong thời điểm kẹt xe, ngập nước, thời điểm Tết Nguyên đán.

Chỉ với từng đó loại phụ phí liệt kê ở trên, có thể nói Grab xứng danh là nhà cung cấp dịch vụ “trùm phụ phí” tại Việt Nam.

Một thời, người dân hay phàn nàn, thậm chí bức xúc về các loại phí và lệ phí ở khối cơ quan, dịch vụ công. Nhưng tới thời điểm này, khi các loại phí và lệ phí của nhà nước đã được hạn chế một cách khá quyết liệt, thì ở khối dịch vụ ngoài khu vực nhà nước/quốc doanh, với điển hình là Grab đã gia tăng các loại phí và phụ phí đến mức chóng mặt và vô tội vạ.

Nhưng Grab cũng chưa dừng lại ở các loại phí trên.

Nếu thống kê, khách hàng đặt một cuốc xe GrabBike hoàn thành, trên hệ thống sẽ hiển thị hóa đơn với tổng số tiền khách phải trả. Trước đây, trên hóa đơn GrabBike phân tách ra gồm 2 khoản: Phí quãng đường (Metered fare) và 2.000 đồng phí sử dụng ứng dụng (Applicable Fees). Nhưng về sau, trong nhiều cuốc xe ôm công nghệ Grab, 2 khoản phí trên được nhập chung vào một gọi là phí sử dụng ứng dụng.

Chưa hết, GrabBike tới đón khách, nếu phải chờ quá 5 phút, Grab còn thu thêm khách hàng khoản phí chờ chừng 2.000 đồng.

Như vậy ngoài loại phí chính (được hiểu là phí dịch vụ, phí chuyên chở, phí quãng đường), thì trong quá trình cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam trong hơn 8 năm qua của Grab, người tiêu dùng thực sự đã phải gánh chịu tình trạng “một cổ nhiều tròng phí”.

Khoản phụ phí thời tiết nắng nóng được thu thêm, đối tượng đáng ra được hưởng là các tài xế vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nôi cực nhọc trên đường. Nhưng theo một số tài xế chia sẻ, mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

Tương tự, một tài xế GrabBike cho biết, khoản phí 2.000 đồng thu từ hành khách vì tài xế chờ quá 5 phút, song tài xế không được hưởng khoản này dù. Thay vào đó nếu tài xế đến điểm đón khách muộn mà bị khách phản ánh về hệ thống thì sẽ bị Grab phạt.

Đẻ ra nhiều loại phí và phụ phí, nhưng phần chia sẻ bù đắp và hỗ trợ cho tài xế từ nguồn phí đó thì ít, trong khi phần nhiều chảy vào túi ai thì đã quá rõ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn