MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội khảo sát tại bộ phận Một cửa của Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội. Ảnh: Thịnh An

Hà Nội còn nhiều vụ việc tồn đọng tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Minh Hạnh LDO | 15/07/2024 14:46

Hà Nội - Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng.

Đây là kết luận từ đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Theo kết luận, trong quá trình kiểm tra tại Thanh tra Sở TNMT Hà Nội chỉ có 23 cán bộ, công chức, trong khi khối lượng vụ việc, đơn thư phải giải quyết lớn, phức tạp.

Ngoài việc tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thanh tra sở còn thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành theo nhiệm vụ thường xuyên và theo nhiệm vụ thành phố giao dẫn đến quá tải công việc, hạn chế chất lượng tham mưu.

Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo sở với sự tham gia phục vụ của các phòng, ban cũng được thực hiện tại phòng tiếp dân này (theo báo cáo khi lãnh đạo sở tiếp công dân, lãnh đạo các phòng, ban của sở cùng tham dự) là không thực tế, chưa phù hợp, không đảm bảo về an toàn, an ninh trật tự.

Sau khi tiếp công dân, Sở TNMT đã không ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo Sở là chưa thực hiện đúng quy định, ảnh hưởng đến việc kiểm tra đôn đốc, thực hiện.

Cùng đó, lãnh đạo Sở TNMT Hà Nội chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân được chủ tịch, UBND TP Hà Nội giao dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết và giải quyết chưa triệt để (tính đến 31.3.2023 có 162 vụ việc).

Việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, thiếu kiểm tra, kiểm đếm, tổng hợp, đôn đốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND TP không đảm bảo thời hạn theo quy định, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức, cá nhân giải quyết vụ việc.

Bên cạnh đó, việc phân công, phối hợp giữa thanh tra sở, các phòng chuyên môn chưa thực sự hiệu quả, chưa rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Đoàn kiểm tra đề nghị Sở TNMT khẩn trương rà soát lại các vụ việc, cả các vụ việc được giao trước ngày 1.1.2021 nhưng chưa thực hiện xong. Làm rõ vụ các việc thực hiện xong, đã thực hiện nhưng chưa xong, chưa thực hiện, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, từ đó có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

Đoàn kiểm tra cũng nêu rõ việc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chưa bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt theo quy định; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chi nhánh và cán bộ chi nhánh còn lúng túng do chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, quy định, thẩm quyền…

Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo Sở TNMT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về những tồn tại, hạn chế khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục tồn tại.

Chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phân công, phối hợp giữa thanh tra sở và các phòng chuyên môn với mục tiêu rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc được giao…

Thời hạn hoàn thành xong các nhiệm vụ trong tháng 10.2024. quá thời hạn nêu trên, nếu chưa cơ bản hoàn thành Đoàn Kiểm tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ thanh tra trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn