MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện phục vụ khách du lịch khu vực phố cổ Hà Nội. Ảnh: Nguyên Vũ

Hà Nội đề xuất mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện

Minh Hạnh LDO | 13/09/2024 10:10

Từ năm 2010, TP Hà Nội triển khai thí điểm xe điện 4 bánh có gắn động cơ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế đã tạo dựng hình ảnh văn minh đô thị.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội mới có đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép tiếp tục được thí điểm hoạt động xe điện phục vụ nhu cầu đi lại và tham quan du lịch của người dân trên địa bàn đến hết ngày 31.12.2024.

Đồng thời kiến nghị, Bộ GTVT xem xét mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình này một cách hợp lý để không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch, mà còn phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, giữa các tuyến đường sắt đô thị với xe buýt.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, sau 10 năm triển khai thí điểm, loại hình này đã phát huy các ưu điểm như đã hạn chế tối đa lượng khí thải ra môi trường; không gây tiếng ồn trong quá trình vận hành, phương tiện có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với điều kiện của các khu du lịch, điểm tham quan, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông; giúp người dân, khách du lịch có thêm phương án lựa chọn phương tiện đi lại.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - ông Đào Việt Long cho rằng, bước đầu xe điện đã tạo dựng được hình ảnh mới, đẹp, văn minh về giao thông đô thị.

Cũng theo đại diện Sở GTVT, sau 3 năm thí điểm đầu tiên đạt kết quả tốt, TP Hà Nội lại tiếp tục thí điểm cho phép 1 số đơn vị hoạt động đến hết ngày 31.12.2024. Sau đó, từ 1.1.2025, hoạt động này triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động vận tải đối với loại hình này.

Công ty Cổ phần Đồng Xuân là một trong những đơn vị tham gia thí điểm đầu tiên. Ông Vũ Hà Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, qua 14 năm hoạt động, đã có khoảng 8 triệu du khách sử dụng dịch vụ và nhận được nhiều phản ánh tích cực. Cũng từ hiệu quả hoạt động đã cho phép các đơn vị, doanh nghiệp triển khai tại nhiều khu vực khác.

Thống kê, hiện loại hình này đã phát triển ở khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đưa xe điện thành loại hình vận tải hành khách công cộng, chỉ nên áp dụng trên những cung chặng ngắn, bán kính tối đa 10km đến các nhà ga đường sắt đô thị, điểm trung chuyển xe buýt lớn và có khả năng kết nối đến các điểm tham quan, du lịch để hút được khách sử dụng dịch vụ để xe điện ngày càng quy củ, văn minh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, hiện Bộ GTVT chỉ cho phép loại hình vận tải này chạy giới hạn trong một khu vực nhất định.

TP Hà Nội hiện có 8 doanh nghiệp thí điểm với 179 xe xe điện đang hoạt động tại 6 khu vực hạn chế là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; hồ Tây; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm; tuyến kết nối hai điểm Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long; quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương); Khu du lịch làng cổ Đường Lâm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn