MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội xem xét cấm xe xích lô. Ảnh Vũ Sơn.

Hà Nội xem xét cấm xe xích lô: Người mong, kẻ tiếc

ANH THƯ LDO | 07/12/2019 18:09
Hà Nội sẽ xem xét dừng hoạt động của xe xích lô. Việc cấm xe xích lô đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều.

UBND TP. Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đáng chú ý, TP. Hà Nội cho biết đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Hiện Hà Nội có khoảng 400 xe xích lô hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trong khi Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội chỉ mới cấp phép lưu hành cho 80 xe hoạt động, chia đều cho 4 công ty du lịch.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã xử lý 268 trường hợp xe xích lô vi phạm trên địa bàn với 2 lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định và di chuyển thành hàng dài gây cản trở giao thông.

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe xích lô nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh Vũ Sơn.

Trước thông tin sẽ xem xét cấm xe xích lô hoạt động, bạn đọc Mai Linh cho rằng, mỗi khi đi qua khu vực nội đô, hàng dài xe xích lô nối đuôi nhau di chuyển sẽ gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, loại phương tiện này còn có hành vi chặt chém khách du lịch nên đồng tình với việc dừng hoạt động.

Trái với quan điểm trên, bạn đọc Nguyễn Phương cho biết: “Xe xích lô là nét đẹp của Hà Nội xưa. Xã hội dù có phát triển đến đâu nhưng nét đẹp văn hóa đã đi vào tiềm thức của người dân cần phải giữ gìn. Đừng vì cái mới mà triệt tiêu hoàn toàn cái cũ.

Đồng quan điểm, bạn đọc Tân Trường cho biết: “Không nên cấm, xe xích lô là phương tiện được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn khi ghé thăm Hà Nội. Trên xe xích lô có thể đi ngắm toàn bộ vẻ đẹp cổ kính phố cổ thủ đô”.

Bạn đọc Đặng Hưng cho rằng: “Xe xích lô chủ yếu hoạt động trên các tuyến phố trung tâm, mà khu vực này rất ít khi ùn tắc kéo dài. Ở đây, chủ yếu người lái xe xích lô có ý thức tham gia giao thông chưa tốt. Họ đi thành từng đoàn không đúng cự li quy định nên mới có cảnh người dân gặp khó khăn khi di chuyển. Cấm không nên, nhưng phải quản lý thật chặt khi tham gia giao thông. Nếu cần thiết có thể ghi hình phạt nguội để họ vào nề nếp”.

Đồng thuận với ý kiến không nên cấm xích lô, tuy nhiên, bạn đọc Nguyễn Thắm cho biết: "Chúng ta cần có những biện pháp để phương tiện này không làm ảnh hưởng đến giao thông như quy định các tuyến đường cho phép hoặc không cho phép xích lô lưu thông, cấm tham gia giao thông vào các giờ cao điểm...".

 

Bên cạnh đó, bạn đọc Phạm Văn Hải nêu quan điểm: "Tôi thấy nếu cấm xe xích lô là tự đánh mất một phần bản sắc văn hóa có tính lịch sử. Cần phải trưng cầu ý dân xem mọi người có đồng tình ủng hộ không rồi hãy tính toán làm. Theo tôi nên bỏ quan niệm không quản được thì cấm".

Bên cạnh những ý kiến đồng thuận cấm xe xích lô, nhiều bạn đọc cho rằng cấm phương tiện này mất đi những nét xưa, giá trị văn hóa riêng có và ảnh hưởng đến phát triển du lịch thủ đô. Thay vì cấm phương tiện này hoạt động, cơ quan quản lý nên có cách thức quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn để triệt tiêu việc gây tắc đường, tài xế vi phạm luật giao thông hay chặt chém khách hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn