MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trục đường gom của dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi qua các xã của huyện Thanh Trì (Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh LN.

Hiểm họa rình rập trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Long Nguyễn - Trần Khanh LDO | 08/07/2019 15:28

Mặc dù cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đi vào hoạt động từ lâu và tạo ra nguồn thu "khủng" cho chủ đầu tư, thế nhưng trách nhiệm hoàn thiện tuyến đường gom 2 bên để phục vụ dân sinh lại dường như đang bị bỏ quên. Thời gian qua đi, tuyến đường gom dài hàng chục km đang dần xuống cấp, trở nên mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, chỉ sau một trận mưa dù không lớn, tại nhiều vị trí khu vực hầm chui dân sinh dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã bị ngập trong nước. Khi nắng lên, mặt đường đọng lại bùn đất cùng với rác thải, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại hầm chui dân sinh cầu vượt thuộc hai xã Đông Mỹ và Liên Ninh (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội), theo người dân phản ánh, thường xuyên bị tình trạng ngập nước cục bộ. Lý do được giải thích là bởi mặt đường trong hầm chui thấp hơn so với tuyến đường gom bên ngoài. Đã thế, tại đây cũng không hề có hệ thống thoát nước tại 2 đầu hầm.

Tình trạng nước mưa ứ đọng thường xuyên xảy ra tại hầm chui do thiếu hệ thống thoát nước. Ảnh LN

Ngoài ra, trên mặt đường gom qua đoạn km184-185 (xã Tứ Hiệp giao cắt cầu vượt Đông Mỹ) xuất hiện các vệt lõm sâu bởi bánh xe tải nặng, nhiều vũng nước đọng lại và ổ gà ngập nước sau mỗi trận mưa.

Không chỉ vậy, theo quan sát của phóng viên, bên ngoài các hầm chui dân sinh hiện vẫn trong tình trạng ngổn ngang đất cát, vật liệu xây dựng. Một số miệng cống thoát nước ở nhiều nơi còn bị lấp kín bởi đất cát, cỏ dại mọc um tùm. Bên trong một số hầm chui, dày đặc ổ gà, cùng với lớp bùn đất ứ đọng, mạng nhện bám bụi bẩn chi chít khắp nơi.

Bùn lầy khô đọng lại thành từng mảng lớn. Ảnh LN. 

Trao đổi với PV, bà Hoàng Mai Anh (SN 1973, ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì) cho biết: “Mỗi khi có mưa là bùn đất đọng lại dày đặc ở nhiều nơi, mặt đường rất trơn trượt bởi nước mưa không có chỗ thoát. Còn vào ngày nắng thì bụi bay mịt mù do mặt đường đọng nhiều bụi đất, cát sỏi. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên trục đường này, khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Hầm tối om khiến người dân đi qua gặp khó khăn. Ảnh LN

Còn anh Đinh Thanh Tùng (SN 1984), một tài xế xe ôm thì lắc đầu ngán ngẩm, mỗi khi trời mưa mà chạy qua đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì không biết đâu là ổ gà, đâu là nước mưa.

Vậy nhưng khổ hơn cả chính là hệ thống chiếu sáng của tuyến đường gom và hầm chui dân sinh rất yếu và thiếu, không đủ ánh sáng nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, trên cả tuyến đường gom không hề có đèn cao áp nên chỉ cần một xe ngược chiều chiếu pha là chói mắt không nhìn thấy gì, khi gặp sự cố không thể kịp xử lý...

Bên ngoài hầm chui, cát đá vương vãi và cỏ mọc um tùm gây mất an toàn giao thông. Ảnh LN. 

Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thừa nhận hiện trạng mất an toàn giao thông tại hệ thống đường gom và cống chui dân sinh của dự án. Tuy nhiên, theo ông Oánh, vì đây là đường cũ nên trách nhiệm thuộc về Sở GTVT Hà Nội quản lý.

Đường điện chiếu sáng đã xuống cấp, hư hỏng từ lâu nhưng không được thay thế. Ảnh LN. 

Vị lãnh đạo nói thêm: “Chủ đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT xem xét về việc tuyến đường gom và hầm chui dân sinh không có hệ thống đèn chiếu sáng. Nếu nâng cấp mặt đường gom thì ô tô không đi qua được hầm chui. Việc này, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu tìm hướng xử lý".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn