MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (Hà Nội). Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hình ảnh tuyến đường 6 làn xe được Hà Nội chi gần 888 tỉ đồng xây dựng

Vĩnh Hoàng LDO | 27/06/2024 14:26

Hà Nội - Tuyến đường dài 3,8km, tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng trên địa bàn huyện Thanh Trì hiện đang trong tình trạng ngổn ngang, dang dở sau 12 năm thi công.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) được khởi công tháng 3.2012, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng, với chiều dài 3,8km. Theo thiết kế tuyến đường được mở rộng lên 6 làn xe với mặt cắt ngang toàn tuyến là 46m, dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện hạ tầng giao thông, người dân đi lại thuận tiện, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam thành phố.

Cột điện án ngữ giữa đường gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 22.6, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) vẫn chưa hoàn thành, nhiều vị trí chưa giải phóng xong mặt bằng.

Hiện tại, mặt đường chỗ rộng, chỗ hẹp, tạo nút thắt cổ chai. Đặc biệt, cột điện không được kèm dải phân cách, án ngữ giữa đường. Dây điện chằng chịt, có chỗ còn treo lơ lửng trên đầu người đi đường.

Các đoạn đường đã hoàn thiện và đoạn chưa được giải phóng đan xen nhau. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Anh Nguyễn Thế Sang (34 tuổi, Tứ Hiệp, Thanh Trì) cho biết, Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi xuất hiện nhiều nút thắt cổ chai khiến việc di chuyển rất khó khăn.

“Lượng phương tiện lớn, mặt đường nhỏ hẹp khiến vào giờ cao điểm tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nên mong dự án sớm hoàn thiện để việc di chuyển của người dân thuận lợi hơn”, anh Sang nói.

Phần mặt bằng người dân đã di dời. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, dự án phải thu hồi 186.770,8m2 trên địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh, huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên đến hết tháng 2.2024, mới có 632 phương án/73.488,8m2 bàn giao mặt bằng, còn lại 165 phương án/23.258m2 (trong đó có 17 phương án chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì dự kiến bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong quý II/2024.

Nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ, kéo dài chưa thể hoàn thành đưa vào khai thác là do công tác giải phóng mặt bằng.

Khối lượng giải phóng mặt bằng các hộ dân lớn, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn, chiếm, đất được giao trái thẩm quyền.

Trao đổi với Lao Động ngày 27.6, Chủ tịch xã Tứ Hiệp Nguyễn Văn Hưởng cho biết, đa phần các hộ dân trên địa bàn xã thuộc diện tích giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi (từ Km185 - Km189) đều đồng thuận với phương án đền bù.

"Hiện chỉ có một số hộ đang kiến nghị về việc tái định cư và xã cũng đang thực hiện theo đúng quy định", Chủ tịch xã Tứ Hiệp Nguyễn Văn Hưởng nói.

Công nhân và máy móc đang thi công tại phần mặt bằng đã được bàn giao. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Dự án có tổng mức đầu tư gần 888 tỉ đồng, với chiều dài 3,8km. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn