MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hồ sơ để được hoàn trả lại số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng

Minh Phương LDO | 21/08/2021 14:00
Bảo hiểm xã hội trả lời bạn đọc về hồ sơ để được hoàn trả lại số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng.

Bạn đọc hỏi: Tôi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 17.7.2020. Trong tháng 7, tôi có 11 ngày làm việc hưởng lương, 4 ngày nghỉ phép có hưởng lương nên công ty vẫn đóng bảo hiểm xã hội cho tôi. Tuy nhiên, tôi có công việc mới từ ngày 13.7.2020 và được công ty mới đóng bảo hiểm xã hội.

Vậy, tôi phải làm hồ sơ gì để được hoàn trả lại số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng? Đến cơ quan bảo hiểm làm trực tiếp được không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 85 và Khoản 4 Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì cả người sử dụng lao động và người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này người lao động không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp của bạn đọc có thời gian làm việc tại công ty cũ 11 ngày trong tháng 7.2020 và làm việc tại công ty mới từ ngày 13.7.2020 và cả 2 công ty đều đã đóng bảo hiểm xã hội tháng 7.2020.

Bạn đọc có thể đề nghị công ty cũ báo giảm, dừng tham gia từ tháng 7.2020 để cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả tiền đóng trùng tháng 7.2020 đối với bà theo hướng dẫn tại Công văn số 25/LĐTBXH-BHXH ngày 5.1.2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và Điều 43 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26.6.2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn