MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ BHXH Việt Nam tư vấn cho người lao động về chế độ BHXH. Ảnh: Hà Anh

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc phải có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động không?

Hà Anh LDO | 10/12/2023 17:10

Ông Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội) hỏi: Tôi đang nghiên cứu để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, vậy trong hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì và có bắt buộc phải có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động không vì tôi đã có sổ BHXH?

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điều 16 nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp hợp đồng lao động/HĐVL:

(a) Hợp đồng lao động/HĐVL đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

(b) Quyết định thôi việc;

(c) Quyết định sa thải;

(d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

(đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/HĐVL;

(e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

(g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

(h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận về việc đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền;

(i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

Như vậy, trong thành phần hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp phải có giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp hợp đồng lao động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn