MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hồ sơ nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Minh Hương LDO | 10/05/2021 14:55

Bạn đọc hỏi: Mẹ tôi công tác ở xã, đã đóng bảo hiểm được 8 năm và mức lương cơ bản của mẹ tôi hàng tháng là: 2,6 X 1.150.000 = 2.990.000 đồng. Tháng 2.2021 mẹ tôi đã nghỉ hưu. Xin hỏi thủ tục để mẹ tôi được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?

Hồ sơ, thủ tục mẹ bạn cần chuẩn bị để nhận tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần được thể hiện sau:

Theo Điều 109, Luật BHXH Việt Nam quy định hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bao gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội.

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Căn cứ Điều 110, Luật BHXH Việt Nam quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đủ điều kiện hưởng, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm cho người lao động.

Căn cứ Khoản 2 Điều 2 Quyết định 636/QĐ-BHXH để được hưởng BHXH 1 lần, người có nhu cầu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan BHXH tỉnh (trong trường hợp BHXH được phân cấp giải quyết hưởng BHXH 1 lần) tại nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú).

Tuy nhiên, căn cứ vào từng tình hình thực tế tại 1 số địa bàn thì cơ quan BHXH cấp tỉnh sẽ được giao thẩm quyền giải quyết hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cho người lao động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn