MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một cơ sở đào tạo học viên lái xe tại Hà Nội. Ảnh: An Sinh

Học viên kêu khổ về quy định thời gian, quãng đường học lái xe

Xuyên Đông LDO | 25/09/2023 08:16

Nhiều học viên, giáo viên dạy lái xe đang than trời về số lượng bài học đường trường. Theo quy định, số giờ học lái xe thực hành trên đường giao thông là khá cao. Tiếp đến, quy định bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát thực hành cũng thường xuyên xảy ra sự cố...

Học viên, giáo viên cùng than số lượng quá nặng

Chị Trần Thị Huyền, ở Thanh Trì, Hà Nội phản ánh, hiện chị đã học lái ôtô được hơn 2 tháng. Môn chị sợ nhất là lái đường trường. Do công việc của chị rất bận nên việc bố trí thời gian học lái đường trường rất khó. Chị phải xin cơ quan nghỉ phép mới có thời gian đi học lái đường trường.

Còn anh Nguyễn Quang Huy ở Bắc Ninh cho biết, anh chuẩn bị đến thời gian sát hạch lái xe nên giáo viên liên tục gọi đi học lái đường trường. Mặc dù được đánh giá là lái khá cứng nhưng vì quy định số lượng kilômét bắt buộc nên anh vẫn phải học lái để đảm bảo theo quy định.

Trao đổi với Báo Lao Động, anh Mai Đình Phú (tên nhân vật được thay đổi), giáo viên một Trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội bày tỏ: “Theo quy định hiện hành, số giờ học lái xe thực hành trên đường giao thông khá cao. Cụ thể, đối với hạng B1 (học xe số tự động) thời gian học thực hành trên đường là 24 giờ, số kilômét học theo quy định là 710km. Đối với hạng B1 (số sàn) và hạng B2, thời gian học thực hành trên đường giao thông là 40 giờ, số kilômét học theo quy định là 810km.

Không chỉ quy định về số thời gian, quãng đường học lái đường trường, quy định hiện nay bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát thực hành.

“Mỗi lần lên xe, xuống xe phải quẹt thẻ vô cùng bất tiện. Nếu như quên quẹt thẻ hoặc thẻ bị trục trặc coi như công sức buổi học của cả thầy trò đổ xuống sông, xuống biển” - anh Phú phàn nàn.

Đề xuất giảm số giờ, số km học đường trường

Góp ý sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết, số giờ học thực hành lái xe trên đường giao thông cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Vì theo báo cáo dữ liệu hệ thống thông tin DAT thì số giờ học viên hoàn thành số kilômét học thực hành theo quy định chỉ mất khoảng thời gian từ 50% -70% số giờ thực hành lái xe theo quy định.

Hiệp hội Vận tải ôtô đề nghị quy định số kilômét học lái xe trên đường đạt từ 80% số kilômét theo phân bổ trở lên (tương đương 650km hạng B, 660km hạng C) và quy định số giờ học tối thiểu là 16 giờ hạng B và 20 giờ hạng C/học viên.

Lý giải vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết, theo báo cáo của nhiều trung tâm đào tạo học viên lái xe ôtô, thời gian và quãng đường quy định hiện nay quá nhiều cho 1 học viên. Thực tế mỗi học viên chỉ cần học đầy đủ thời gian như đề xuất ở trên là đủ.

Quy định giảm số giờ, số kilômét học cũng nhằm tránh tình trạng học viên không muốn học nhưng vì điều kiện quy định nên phải đáp ứng, dẫn đến nhiều trung tâm tìm cách đối phó, gian lận về giờ học và kilômét thực hành. Hơn nữa, hiện nay phương tiện tập lái đa số xe mới, hiện đại nên việc học thực hành cũng thuận lợi hơn trước.

Cũng góp ý sửa đổi Thông tư này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan chức năng cần sửa đổi quy định đối với khối lượng học trên đường giao thông. Theo đó, học sinh học đủ số kilômét và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học là đã đáp ứng điều kiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn