MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hướng dẫn cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người mắc COVID-19

Minh Hương LDO | 12/01/2023 17:31
Thông tư 18/2022/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 15.2.2023 hướng dẫn mới về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động, trong đó quy định về cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người mắc COVID-19.
 Quy định về cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người mắc COVID-19 thay đổi từ ngày 15.2.2023. Ảnh: Minh Hương.

Người mắc COVID-19 điều trị nội trú hoặc ngoại trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được cấp giấy ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sau khi kết thúc điều trị.

Trường hợp đã điều trị COVID-19 nhưng chưa được cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thì có thể đề nghị cơ sở khám, chữa bệnh đã điều trị cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp sau khi ra viện mà trong giấy ra viện có ghi thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú hoặc thời gian cách ly thì thời gian đó được tính nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp sau khi ra viện và trong giấy ra viện không ghi thông tin về thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú nhưng phải cách ly theo quy định thì thời gian nghỉ việc được xác định theo thời gian cách ly.

Trường hợp cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 đã giải thể: Cơ sở khám, chữa bệnh được giao phụ trách quản lý phải cấp hoặc cấp lại hoặc cấp mới giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, Thông tư 18 cũng hướng dẫn về số ngày nghỉ trên giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Theo Khoản 12 Điều 1 Thông tư 18 quy định, với mỗi lần khám, người lao động sẽ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Thông thường giấy này chỉ được nghỉ số ngày nghỉ tối đa là 30 ngày.

Trường hợp cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám.

So với quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, Thông tư 18 đã bổ sung quy định về số ngày nghỉ trên giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động bị sẩy thai, phá thai, nạo, hút thai, thai chết lưu mà tuổi thai từ 13 tuần tuổi trở lên.

Lúc này số ngày nghỉ viết trên giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sẽ được thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội nhưng không quá 50 ngày cho một lần cấp.

Như vậy từ ngày 15.2.2023, số ngày nghỉ ghi trên giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có thể lên đến 50 ngày thay vì chỉ 30 ngày như quy định trước đó.

Ngoài ra, Thông tư 18 cũng quy định về việc chủ động đi giám định lại với người bị tai nạn lao động.

Theo đó, Khoản 8 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã thực hiện giám định sức khỏe để hưởng chế độ có thể chủ động đi khám giám định lại mức suy giảm khả năng lao động.

Người này còn không mất phí khám giám định nếu kết quả giám định lại đủ điều kiện để người lao động được điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trước đó, tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 56/2017/TT-BYT, người lao động sau khi đã giám định mức độ suy giảm khả năng lao động thì phải chờ ít nhất 2 năm (đủ 24 tháng) mới được giám định lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn