MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Căn nhà của anh Tú cho thuê nhưng bị khách thuê bỏ về mà không thông báo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khách nước ngoài tự ý trả nhà trước hạn hợp đồng, chủ căn hộ cao cấp ngậm quả đắng

Anh Vũ - Anh Huy LDO | 11/01/2024 10:28

Một số chủ chung cư cho thuê tại Hà Nội đã lâm vào tình trạng dở khóc dở cười khi khách thuê người nước ngoài bỏ về nước trước khi bàn giao trả nhà. Đặc biệt, khi bỏ về khách hàng để lại nhiều đồ đạc bừa bộn cùng một khoản nợ tiền điện nước và phí quản lý.

Ngày 10.1, phản ánh đến Báo Lao Động, anh Trần Anh Tú, chủ căn hộ chung cư cao cấp Việt Đức Complex trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan do khách thuê nhà người nước ngoài tự ý bỏ về nước mà không bàn giao trả nhà cũng như thanh toán các khoản phí sinh hoạt trong 2 tháng.

Anh Tú kể, tháng 10.2023, anh cho một khách hàng người nước ngoài thuê căn chung cư rộng gần 110m2 qua giới thiệu của môi giới. Với mức giá 18 triệu đồng/tháng, người thuê nhà này đồng ý lập hợp đồng thuê trong vòng một năm.

"Thế nhưng chỉ sau hai tháng, ban quản lý chung cư đã liên tục thông báo về việc người thuê không đăng ký tạm trú tạm vắng cũng như thanh toán các khoản sinh hoạt phí như tiền điện, tiền nước", anh Tú kể.

Đáng nói, người thuê này đã liên hệ với bên môi giới để thông báo dừng hợp đồng trước thời hạn và bỏ về nước nhưng không hề báo với chủ nhà.

Vị chủ nhà này tâm sự, tới thời điểm bàn giao trả nhà, cả bên môi giới cũng như bên thuê đều không xuất hiện và để lại một căn nhà bừa bộn chưa dọn dẹp cùng khoản nợ tiền sinh hoạt phí trong 2 tháng.

Thậm chí, theo anh Tú, người thuê này còn mang theo đồ đạc trong nhà thuê về nước.

“Ban đầu, người thuê nhà tỏ ra thiện chí và đồng ý nộp tiền nhà và đặt cọc ngay. Thế nhưng, trong quá trình thuê nhà, họ không làm theo các điều khoản như đăng ký với ban quản lý toà nhà và nộp tiền điện nước.

Sau khi liên lạc và nhắc nhở không được, tôi liên hệ với bên môi giới và nhận được thông tin họ đã về nước, không tiếp tục thuê nhà nữa”, anh Tú cho biết thêm.

Ngoài ra, bên môi giới chỉ thông báo khách bỏ cọc và dừng hợp đồng.

Bản hợp đồng thuê nhà. Ảnh nhân vật cung cấp.

Anh Tú chỉ là một trong nhiều trường hợp chủ cho thuê nhà đang phải đau đầu trước vấn đề khách bỏ cọc.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - cho biết, thị trường giao dịch bất động sản hiện nay phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là số lượng các nhân viên môi giới nhà cho thuê tăng lên nhanh chóng.

Vì vậy nếu muốn thuê nhân viên môi giới nhà đất uy tín, chủ nhà phải trả một khoản phí hoặc hoa hồng dựa trên giá trị giao dịch. Điều này có thể tạo thêm chi phí cho chủ nhà trong quá trình cho thuê.

Bên cạnh đó, theo ông Đính không phải tất cả môi giới bất động sản đều chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm. Nếu không may mắn, chủ nhà có thể gặp phải môi giới không đáng tin cậy hoặc không có đủ kiến thức để hỗ trợ đúng cách, điều đó sẽ khiến chủ nhà mất thời gian, tiền bạc hoặc xảy ra rủi ro pháp lý, chẳng hạn như việc vi phạm các quy định thuê nhà hoặc hợp đồng không rõ ràng.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp người môi giới là người quen hoặc phí môi giới được thỏa thuận miệng mà không qua văn bản nào, chủ nhà dễ gặp phải những tình huống không mong muốn mà trách nhiệm không thể gắn cho môi giới được.

"Chủ nhà cho thuê cần phải cảnh giác với những kẻ lừa đảo đóng vai nhân viên tư vấn bán hàng. Để tránh xảy ra trường hợp xấu nhất, hãy tìm hiểu kỹ thông tin của người môi giới, đồng thời chọn những môi giới có kinh nghiệm và kiến thức.

Thêm vào đó, hãy kiểm tra cẩn thận các chi phí và điều khoản hợp đồng, thường xuyên theo dõi quá trình cho thuê nhà của mình để mang lại hiệu quả và đảm bảo tuân thủ pháp luật, tránh lâm vào cảnh tiền mất tật mang”, luật sư An nói thêm.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn