MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bà V.A và hợp đồng mua thẻ du lịch công ty Crystal Bay. Ảnh: Trần Tuấn

Khách tố cáo bị giăng bẫy, Crystal Bay hoàn tiền thẻ du lịch

Trần Tuấn LDO | 01/08/2024 07:00

Sau khi bị khách hàng tố cáo giăng bẫy, lừa mua thẻ du lịch, Công ty Crystal Bay đã hủy hợp đồng và hoàn trả tiền cho người có đơn tố cáo.

Tranh cãi về nội dung tư vấn

Thời gian qua, Báo Lao Động nhận được đơn của bà L.T.V.A (Hà Nội) phản ánh việc bị nhân viên của Công ty Cổ phần Thẻ du lịch Crystal Bay (sau đây viết tắt là Công ty Crystal Bay) tư vấn mập mờ, không đúng sự thật khi mua thẻ du lịch tại công ty này.

Theo đó, bà V.A cho biết, ngày 1.10.2022, bà được mời đến trụ sở Công ty Crystal Bay (Tòa nhà Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để dự "Hội thảo khảo sát nhu cầu du lịch", ai dự sẽ được tặng quà.

Tại buổi ngày hôm đó, bà V.A được nhân viên tư vấn mời mua thẻ du lịch của công ty này với giá 231 triệu đồng. Quyền lợi thẻ du lịch là mỗi năm được nghỉ 7 đêm tại các resort trong hệ thống của công ty, thời gian sở hữu là 15 năm.

Bà V.A cho biết, nhân viên Công ty Crystal Bay còn tư vấn thêm, số tiền được đóng thành 2 đợt. Đợt 1, nếu đóng đủ 30% giá trị hợp đồng thì được đi nghỉ hoặc được công ty tìm khách cho thuê khoảng 4 triệu đồng/đêm.

Sau đó, bà V.A đã đóng 2,3 triệu đồng tiền mặt ngay tại hội thảo. Kết thúc hội thảo, nhân viên Crystal Bay cầm theo máy POS quẹt thẻ theo về nhà bà V.A để thuyết phục bà xuống tiền mua thẻ. Nhưng bà V.A vẫn chưa đồng ý.

Vài ngày sau, sau khi nhận được nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn của nhân viên Crystal Bay nói là cố gắng hoàn thành 30% giá trị hợp đồng để sớm được cho thuê, bà V.A đã mang thẻ lên công ty để đóng tiếp 50 triệu đồng.

Sau đó, bà V.A vay mượn của người thân thêm 17 triệu đồng để đóng đủ 30% giá trị hợp đồng (là 69,3 triệu đồng). Đồng thời ký giấy ủy quyền để công ty cho thuê lại kỳ nghỉ.

"Thế nhưng, sau khi hoàn thành 30% giá trị hợp đồng, tôi vẫn chưa cho thuê lại được kỳ nghỉ như lời tư vấn của phía nhân viên Crystal Bay.

Sau đó, nhân viên công ty lại hướng dẫn tôi tiếp tục thanh toán nốt 70% thì sẽ được cho thuê ngay. Nhưng do đã mất niềm tin vì lời tư vấn ban đầu chưa thực hiện được, bên cạnh khó khăn tài chính nên tôi quyết định không đóng tiếp mà nhờ phía nhân viên tư vấn chuyển nhượng hoặc thanh lý hợp đồng nhưng không được.

Bản thân tôi cũng chưa sử dụng bất kỳ đêm nghỉ nào của công ty", bà V.A cho biết.

Một đoạn tin nhắn giữa bà V.A và nhân viên Công ty Crystal Bay trước khi bà đóng tiền cho công ty này. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhận được phản ánh của bà V.A, để nắm thông tin khách quan về sự việc, trong 2 ngày 15.5 và 19.5.2024, trong vai người nhà, phóng viên Báo Lao Động đã cùng bà V.A đến Công ty Crystal Bay để làm việc với nhân viên tư vấn của công ty này về nguyện vọng thanh lý hợp đồng.

Trong các buổi làm việc, nhân viên Crystal Bay không đồng ý chuyển nhượng hoặc thanh lý hợp đồng cho bà V.A mà hướng dẫn bà V.A mua gói kỳ nghỉ khác với thời gian nghỉ ít hơn và giá trị thấp hơn.

Trong buổi làm việc ngày 19.5.2024, nhân viên T.C - người trực tiếp tư vấn cho bà V.A ký hợp đồng mua thẻ du lịch Crystal Bay nói: "Lỗi là em bảo chị là tìm được khách cho thuê nhưng em lại không tìm được khách thuê cho chị được. Lỗi thứ 2 cũng là do chị, do quá hạn thanh toán mà chị không lên tập đoàn làm việc".

Sau đó, phóng viên Báo Lao Động đã gửi Giấy giới thiệu làm việc đến Công ty Crystal Bay về phản ánh của bà V.A.

Ngày 28.5, Công ty Crystal Bay tổ chức buổi làm việc với bà V.A, dưới sự chứng kiến của phóng viên Báo Lao Động.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Crystal Bay cho biết: "Hợp đồng quy định rõ điều khoản hỗ trợ cho thuê khi hoàn tất 100% giá trị hợp đồng".

Phía nhân viên tư vấn cho rằng, việc tư vấn cho thuê khi đóng 30% giá trị hợp đồng chỉ là hỗ trợ chứ không cam kết chắc chắn sẽ cho thuê được.

Trong khi bà V.A thì cho biết, những lời tư vấn của nhân viên Crystal Bay khiến bà hiểu rằng, khi hoàn thiện 30% giá trị hợp đồng sẽ được phía công ty cho thuê lại giúp và có thêm dòng tiền. Bà V.A cũng đã làm giấy ủy quyền để công ty cho thuê như hướng dẫn của nhân viên tư vấn.

Cả 2 đều không có nội dung ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn.

Bà V.A trình được đoạn nội dung tin nhắn giữa 2 bên. Khi bà V.A nói, đang khó khăn không xoay sở được, quyết định vội vàng trong khi không có tiền thì nhân viên của Crystal Bay nhắn: "Em cũng muốn hỗ trợ chị. Song sau cho thuê lấy tiền vào cũng đỡ phần nào. Hợp đồng 30% là được đi nghỉ, cho thuê...".

Kết thúc buổi làm việc, 2 bên thỏa thuận thanh lý hợp đồng, bà V.A được Công ty Crystal Bay hoàn trả số tiền 50% giá trị số tiền đã đóng cho công ty là 34.650.000 đồng.

Khách hàng gửi đơn tố cáo, Crystal Bay hoàn tiền

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 29.1, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cũng nhận được đơn tố cáo từ một khách hàng khác của Công ty Crystal Bay là bà N.T.N.H (64 tuổi, Đống Đa, Hà Nội).

Bà H. tố cáo Công ty Crystal Bay đã "giăng bẫy, ép buộc và lừa khách mua thẻ du lịch", và đề nghị công ty hủy hợp đồng và hoàn lại số tiền 231 triệu đồng.

Thông tin đến Báo Lao Động, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết, qua xác minh, Công ty Crystal Bay có trụ sở chính tại địa chỉ: Tầng 12, tòa nhà Capital Place, 29 Liễu Giai, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Đỗ Thành Công, chức danh: Tổng Giám đốc.

Hợp đồng mua bán thẻ du lịch Crystal Bay. Ảnh: Trần Tuấn

Sau khi nhận đơn tố cáo, Thanh tra Sở Du lịch đã có Văn bản mời khách du lịch làm việc và Văn bản làm việc với Công ty Cổ phần Thẻ Du lịch Crystal Bay để xác minh phản ánh, kiến nghị.

Đồng thời, có văn bản gửi Công an Thành phố Hà Nội về chuyển đơn tố cáo của công dân.

Quá trình làm việc, Công ty Crystal Bay đã thống nhất hủy hợp đồng và hoàn lại tiền cho khách hàng. Bà N.T.N.H đã nhận lại tiền và không có ý kiến gì khác (Theo Biên bản làm việc giữa khách và công ty ngày 28.4 và Công văn ngày 11.6 của Công ty Crystal Bay).

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng nhận phản ánh về Crystal Bay

Trao đổi với Báo Lao Động, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, cũng nhận được đơn, thư phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến việc mua thẻ du lịch của Công ty Crystal Bay.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng xử lý vụ việc theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Đồng thời, hướng dẫn người dân gửi đơn tới cơ quan điều tra của Bộ Công an (đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự), Tòa án (đối với nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về dân sự).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn