MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Không hiển thị quá trình đóng BHXH VssID, lao động đến đâu để giải quyết?

LƯƠNG HẠNH LDO | 29/09/2023 22:39

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến quá trình tham gia BHXH hiển thị tại ứng dụng VssID.

Bà Hoàng Thị Trang tham gia BHXH từ tháng 3.2023 đến 5.2023 tại công ty cũ và bắt đầu tham gia BHXH từ tháng 6.2023 đến tháng 9.2023 tại công ty mới.

Tuy nhiên, trên ứng dụng VssID lại chỉ hiển thị quá trình bà tham gia BHXH tại công ty mới. Bà Trang thắc mắc, nếu bà muốn hưởng các chế độ BHXH thì thời gian đóng BHXH của bà có bao gồm quá trình tại công ty cũ không? Tại sao tại ứng dụng VssID lại không hiển thị toàn bộ quá trình đóng?

"Vậy thời gian tôi tham gia BHXH tại công ty cũ không được công nhận hay sao? Để giải quyết trường hợp này tôi cần tìm đến đâu?" - bà Trang nói.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Hiện nay một số người lao động trên ứng dụng VssID chưa thể hiện đầy đủ quá trình đã đóng BHXH, để khắc phục BHXH Việt Nam đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là BHXH các tỉnh) nghiêm túc triển khai các nội dung sau:

Khi tiếp nhận các phản ánh của người dân về thông tin trên ứng dụng VssID chưa chính xác, thực hiện kiểm tra ngay thông tin do người dân phản ánh trên các phần mềm nghiệp vụ, phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia để xác minh thông tin; điều chỉnh, xử lý ngay đối với các thông tin sai lệch (nếu đã được xác minh chính xác); chậm nhất sau 1 giờ làm việc phải trả lời người dân, trường hợp phức tạp thì phải hẹn thời gian trả lời và chủ động liên hệ lại với người dân. Trường hợp sau khi đối chiếu, xác minh thông tin mà phát hiện có dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì thực hiện (hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện) thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

Tổ chức thực hiện rà soát trên các phần mềm được giao theo dõi, quản lý nhằm đảm bảo việc quản lý thông tin người tham gia, giải quyết chế độ BHXH, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện theo đúng quy trình do BHXH Việt Nam quy định, tránh việc thiếu quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN (do chưa chốt sổ và cộng nối thời gian tham gia ở các đơn vị cũ về đơn vị tham gia hiện tại của người lao động), thiếu thông tin thụ hưởng chế độ BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT hoặc thông tin chưa chính xác.

Do bà Trang không cung cấp mã số Chứng minh nhân dân và mã số BHXH cũng như thông tin cá nhân nên cơ quan này không có cơ sở tra cứu hệ thống dữ liệu để trả lời

"Đề nghị bà liên hệ đến BHXH địa phương để được hỗ trợ" - BHXH Việt Nam chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn