MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khi điều chỉnh quy hoạch, sẽ mở rộng tuyến đường nối với Cầu sông Hiếu từ 20-25m hiện tại lên 47m. Ảnh: Hưng Thơ.

Khu đô thị hiện đại vừa xây xong đã... điều chỉnh quy hoạch?

HƯNG THƠ LDO | 26/05/2022 09:39

Quảng Trị - Với mong muốn phát triển một trục đường giao thông ở cầu sông Hiếu, kéo dài ra QL 9 phía Bắc, kết nối với cảng hàng không trong tương lai, tỉnh Quảng Trị đã giao các đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP.Đông Hà) giai đoạn 1. Tuy nhiên, khu đô thị này mới được đầu tư xây dựng từ năm 2015, hiện chưa được kiểm toán, quyết toán.

This browser does not support the video element.

Video: Khu đô thị Bắc sông Hiếu mới được đầu tư hạ tầng và đã bán đấu giá nhiều lô đất.

Điều chỉnh quy hoạch để tạo trục kết nối

Cuối tháng 3.2022, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc, nghe Công ty Cổ phần Vườn Thời đại Việt Nam báo cáo ý tưởng đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1.

Cụ thể, nghiên cứu mở rộng tuyến đường An Dương Vương (từ đường Hoàng Diệu đến đường Âu Lạc) lên 47m để tạo trục cảnh quan cho khu đô thị. Tổ chức lại nút giao thông đường Hoàng Diệu – Cầu sông Hiếu – khu vực bờ kè theo hướng ưu tiên công viên, cây xanh, đất công cộng tại khu vực đầu cầu, đảm bảo tầm nhìn thanh thoát phù hợp với kiến trúc cảnh quan của Cầu sông Hiếu. Hiện, đường An Dương Vương đoạn từ đường Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh mặt đường rộng 25m, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến đường Âu Lạc mặt đường rộng hơn 20m.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Cam Lộ nghiên cứu quy hoạch đoạn tuyến nối từ đường Âu Lạc đến QL 9 hướng phía Bắc và kéo dài nối đường từ sân bay lên QL 1.

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, địa phương đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập điều chỉnh quy hoạch nói trên, nhưng hiện chưa có báo cáo lại.

Theo ông Lê Đức Tiến, Khu đô thị Bắc sông Hiếu được quy hoạch trước thời điểm địa phương dự định làm Cầu sông Hiếu.

Nghĩa là, khu đô thị xây dựng trước. Sau đó, có vốn của dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) khoảng 300 tỉ, nên Quảng Trị dùng để xây dựng Cầu sông Hiếu để làm điểm nhấn của đô thị.

Khi cầu xây dựng cơ bản, nhận thấy mặt cầu rộng 25m, nhưng tuyến đường đấu nối An Dương Vương hẹp, nên tỉnh nghiên cứu làm 1 trục cảnh quan.

“Quan điểm của tỉnh là nghiên cứu mở rộng, cải tạo đường đang có, thêm cây xanh, vỉa hè, công viên, tạo 1 trục kết nối đủ dài đồng bộ với cầu. Hiện giao cho các đơn vị nghiên cứu, báo cáo lên tỉnh 1 phương án nào đấy không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng trước đây, hoặc ảnh hưởng ít nhất đến kết cấu hạ tầng đã đầu tư xây dựng” – ông Lê Đức Tiến, nói.

Vừa xây xong đã điều chỉnh, vướng gì?

Nếu việc điều chỉnh quy hoạch theo phương án nói trên suôn sẻ, trục đường từ Cầu sông Hiếu sẽ nối đến QL 9 phía Bắc, kết nối với QL1 1, kết nối với cảng hàng không và đô thị Sòng trong tương lai. Trục đường này song song với QL1 1, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, cũng như giảm bớt lưu lượng cho tuyến QL 1. Tuy nhiên, thực tế hiện tại, nếu điều chỉnh quy hoạch, tới đâu cũng đụng chạm đến các diện tích đất đã đấu giá hoặc hạ tầng đã xây dựng.

Quy hoạch Khu dân cư Bắc sông Hiếu nhìn từ trên cao. Trong ảnh, nếu điều chỉnh lại quy hoạch, 1 tuyến đường rộng 47m từ Cầu sông Hiếu sẽ kéo dài đến hết khu dân cư. Ảnh: Hưng Thơ.

Cụ thể, vào năm 2015, tỉnh Quảng Trị có quyết định phê duyệt Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 với diện tích 29,5ha, tổng mức đầu tư hơn 250 tỉ đồng. Dự án được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, cây xanh và thiết kế ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầu tiên, hiện đại nhất ở tỉnh Quảng Trị. Trước khi đầu tư xây dựng, dự án đã quy hoạch nghiêm chỉnh và thực hiện theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Việc điều chỉnh quy hoạch, mở rộng tuyến đường sẽ phải di dời, phá vỡ nhiều hạng mục công trình vừa được đầu tư hoàn thiện và ảnh hưởng hiện trạng khu đất đã giao cho doanh nghiệp, trụ sở cơ quan nhà nước. Quá trình đền bù giải phóng mặt bằng không chỉ tốn kém, mà sẽ gặp khó khăn khi người dân vừa trúng đấu giá đất.

Đặc biệt, do 1 số hạng mục tại khu đô thị nói trên chưa hoàn thiện, nên đến thời điểm ngày 25.5, dự án chưa được kiểm toán, quyết toán.

Và những khó khăn nói trên, không chỉ diễn ra ở trong Khu đô thị Bắc sông Hiếu, nếu kéo dài trục đường đi qua diện tích đất của UBND Cam Lộ quản lý, cũng sẽ phải thu hồi, đền bù các lô đất mà địa phương này vừa phân lô, bán đấu giá. Tương tự, về phía Nam của Cầu sông Hiếu, nếu mở một con đường theo trục dọc cầu, cũng sẽ vướng phải khu dân cư, vướng hạ tầng mới quy hoạch phân lô đấu giá, nên chi phí giải phóng mặt bằng lớn.

Phía Nam Cầu sông Hiếu, nếu mở đường theo trục dọc cầu, sẽ vướng phải khu dân cư và diện tích đất vừa phân lô, đấu giá. Ảnh: Hưng Thơ.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, việc quy hoạch Khu đô thị Bắc sông Hiếu trước kia khác, bây giờ quy hoạch tổng thể khác, nên việc điều chỉnh là hợp lý. Nếu không điều chỉnh quy hoạch ngay, sau này dân cư đông, thì càng khó hơn.

“Chúng tôi đang lên phương án, các lô đất đã đấu giá thì phải hoán đổi, đền bù. Hệ thống hạ tầng đã làm rồi thì mở rộng, di dời. Tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, là hạn chế kinh phí phát sinh, đảm bảo nguồn lực. Để thực hiện điều này, có thể các phương án điều chỉnh bề rộng đường vừa phải thôi, không quá thẳng” – lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn