MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khuyến khích người dân có xe máy từ 5 tuổi trở lên đi kiểm tra khí thải. Ảnh: Nguyễn Nam

Khuyến khích kiểm tra khí thải xe máy: Nhiều người chưa mặn mà

Kiều Trang LDO | 16/05/2020 10:52
TP. Hồ Chí Minh đang khuyến khích người dân có xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên đi kiểm tra khí thải. Dù đã kết hợp cả việc thí điểm một số địa điểm kiểm tra miễn phí, song nhiều người dân vẫn chưa thực mặn mà với khuyến khích này. 

Ngày 15.5, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành, hướng tới kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, từ nay đến hết tháng 9, người dân sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại 8 đại lý bảo dưỡng, sửa chữa thuộc 5 hãng xe bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki trên địa bàn 3 quận: 1, 3 và Phú Nhuận.

Đáng chú ý, người dân có xe môtô, xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên đến kiểm tra khí thải xe tại một trong 8 đại lý nói trên sẽ sẽ đăng ký vào tờ khai thông tin có sẵn.

Sau khi xe được kiểm tra nồng độ khí thải ở chế độ không tải; nếu đảm bảo tiêu chuẩn phát thải sẽ được tặng voucher thay dầu, nhớt miễn phí. Còn nếu vượt mức 1 tiêu chuẩn cho phép thì sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng và được tư vấn để bảo dưỡng xe đúng cách.

Mặc dù vậy, nhiều người tỏ ra chưa thực sự mặn mà với khuyến khích này.

Bạn đọc Trần Viết Đan cho hay: "Theo tôi, khuyến khích của thành phố là rất hợp lý. Tuy nhiên, xe chạy 5 năm thì vẫn còn khá mới, có khi mới qua thời gian chạy roda, kể cả ôtô. Chính vì vậy việc người dân tự nguyện đưa xe đi kiểm tra sẽ rất ít. Chưa kể sẽ có người lo ngại việc nếu xe đi kiểm tra mà không đạt tiêu chuẩn về khí thải thì sẽ giải quyết ra sao". 

Còn bạn đọc Đỗ Quốc Đạt nói: "Tôi nghĩ trước tiên các hãng xe phải có trách nhiệm với xe mình đã bán ra. Thứ nhất, xe xuất xưởng bán ra phải đạt chuẩn khí thải do cơ quan ban ngành quy định. Thứ hai, xe đi trên 5 năm thì hãng phải có trách nhiệm kiểm tra miễn phí và tiến hành sửa chữa thay thế các phụ tùng cần thiết để xe đạt được tiêu chuẩn khí thải. Thứ ba, xe trên 10 năm nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải nữa thì hãng có trách nhiệm thu hồi và tiêu hủy. Trị giá xe khi thu hồi được tính do cơ quan thẩm định giá và người dân phải hợp tác. Còn xe nào 10 năm vẫn đạt tiêu chuẩn thì tiếp tục cho lưu hành, nhưng hàng năm phải đi kiểm tra khí thải định kỳ". 

"Tôi thường thấy xe buýt đời cũ và xe tải chở hàng xả khói đen mù mịt trên đường. Còn xe máy thì hoặc do xe bị hỏng, hoặc do độ chế lại mới xả khí thải không đạt chuẩn chứ không phải hao mòn theo thời gian. Ví như một chiếc wave dream từ đời 2010 là đã đạt tiêu chuẩn khí thải rồi. Vậy nên tôi thấy khuyến khích đối với xe máy cũng tốt, nhưng không nên chỉ tập trung vào xe máy" - Bạn đọc Hoàng Thiên Vương nêu ý kiến. 

Đồng quan điểm, bạn đọc Vũ Sợi cho rằng: "Vấn đề khí thải của phương tiện giao thông thải ra môi trường không chỉ có xe máy. Và việc khuyến khích kèm kiểm tra miễn phí đương nhiên rất tốt, nhưng nếu chỉ dựa trên sự tự nguyện thì chưa chắc người dân đã mặn mà. Chỉ thực sự rảnh thì người ra mới đi".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn