MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí Cầu Rác dừng hoạt động đã 2 năm, trở thành chướng ngại vật nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Trần Tuấn

Kinh phí tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác lao dốc từ 3,3 tỉ xuống còn 500 triệu

TRẦN TUẤN LDO | 08/07/2021 18:16

Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí dưới 500 triệu đồng. Trong khi trước đó, Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục quản lý đường bộ 2) từng trình phương án tháo dỡ với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng.

Ngày 8.7, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 - cho biết, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thi phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) với kinh phí dưới 500 triệu đồng. Ngoài ra, kinh phí bán sắt vụn, phế liệu trạm thu phí sau khi tháo dỡ cũng sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Với câu hỏi, tại sao trước đây từ đề xuất của Chi cục Quản lý đường bộ 2.3, sau đó Cục Quản lý đường bộ đã đề xuất phương án tháo dỡ, hoàn trả mặt đường Trạm thu phí Cầu Rác với kinh phí 3,3 tỉ đồng, nhưng nay lại được phê duyệt chỉ dưới 500 triệu đồng?, ông Hoài cho rằng: Khi trình có 2 phương án gồm phương án 1 là tháo dỡ, hoàn trả đồng bộ mặt đường Quốc lộ tại trạm phu phí Cầu Rác bằng thảm nhựa thay thế mặt đường bằng bê tông với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng nhưng phương án đó không tiết kiệm được kinh phí nên không được duyệt. Còn phương án 2 là tháo dỡ và hoàn trả lại mặt đường bằng bê tông với diện tích ít hơn, tiết kiệm được kinh phí nên nay đã được phê duyệt phương án 2 với kinh phí dưới 500 triệu đồng để tiết kiệm nhất ngân sách.

Theo ông Hoài, dự án đã được phê duyệt quyết định báo cáo kinh tế kỹ thuật. Hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công tháo dỡ, hoàn trả mặt đường đang chờ Tổng Cục Đường bộ phê duyệt. Với kinh phí dưới 500 triệu đồng, dự án không phải đấu thầu mà chỉ định thầu.

Trước đó, ngày 31.5 và 1.6, Báo Lao Động đã có các bài viết “Hà Tĩnh: Chi 3,3 tỉ đồng dỡ Trạm thu phí Cầu Rác có hợp lý?” và “Vụ xin hơn 3 tỉ tháo dỡ Trạm thu phí Cầu Rác: Sao phải bỏ ngân sách ?” đặt ra vấn đề đề xuất tháo dỡ trạm thu phí với kinh phí hơn 3,3 tỉ đồng là quá cao, dư luận bất bình. Đồng thời, bài báo cũng đặt ra vấn đề tại sao trạm thu phí do doanh nghiệp dựng lên để thu phí BOT mà khi kết thúc thu phí, nhà nước phải dùng ngân sách để tháo dỡ…

Trạm thu phí Cầu Rác dùng để thu phí Dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 1.2009.

Dự án do Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư được đặt trạm thu phí Cầu Rác cách tuyến đường tránh Thành phố Hà Tĩnh hơn 30km về phía nam. Đây cũng là trạm thu phí từng bị người dân huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh tập trung phản đối vì cho rằng họ không đi mét đường tránh nào cũng bị… thu phí.

Đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác tạm dừng hoạt động để có cơ sở tính toán và chốt phương án tài chính của dự án.

Cuối tháng 12.2020, trạm thu phí Cầu Rác được bàn giao lại cho Chi cục Quản lý Đường bộ 2.3 quản lý. Sau hơn 2 năm dừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, trạm thu phí này đã gây cản trở giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn do phương tiện đâm vào “chướng ngại vật” này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn