MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên Tiểu học tỉnh Hà Tĩnh trình bày thi viết chữ đẹp, một giải pháp rèn thói quen viết chữ đẹp cho học sinh. Ảnh: La Giang

Làm gì để học sinh đầu cấp THCS viết chữ đẹp, thích ứng nhanh?

Phan Duy Nghĩa LDO | 03/03/2022 14:54

Phần lớn học sinh mới vào lớp 6 có sự hụt hẫng về phương pháp học tập, đặc biệt nhiều em chữ viết sai, xấu, viết chậm, lúng túng, không theo kịp tiến độ bài học.

Tạo bước đệm để thích ứng với phương pháp học tập mới

Ở bậc tiểu học, học sinh được thực hành viết trên vở ô ly. Mục đích viết chữ trên vở ô ly là giúp học sinh tập viết để hình thành kĩ năng viết chữ như điểm đặt bút, điểm kết thúc, độ cao, khoảng cách,.. của con chữ và các kĩ năng này đến lớp 5 thì các em đã thuần thục. Lên lớp 6 và khi ra đời các em chủ yếu là viết chữ trên vở kẻ ngang.

Vì vậy, với chữ viết, ở học kỳ 2 lớp 5, các nhà trường và giáo viên nên khuyến khích học sinh viết chính tả, ghi bài học trên vở kẻ ngang và giảm dần việc viết chữ trên vở ô ly. Quan tâm đặc biệt đến tốc độ viết và hình thành kĩ năng nghe - ghi để các em thích ứng với cách ghi bài khi lên lớp 6.

Các trường TH và THCS trên địa bàn tuyển sinh nên phối hợp để giáo viên dạy lớp 5 hiện tại và giáo viên dạy lớp 6 năm học 2022-2023 có thể dự giờ lẫn nhau để nắm được hình thức tổ chức dạy học ở mỗi cấp từ đó điều chỉnh trong dạy học cuối lớp 5, đầu lớp 6 tạo điều kiện để học sinh lớp 5 dễ tiếp cận phương pháp, hình thức tổ chức dạy học khi lên lớp 6.

Ngoài việc bàn giao chất lượng theo quy định, giáo viên dạy lớp 5 nên làm bản đánh giá, trao đổi trực tiếp với giáo viên dạy lớp 6 về kiến thức, năng lực của mỗi học sinh.

Bản đánh giá cần ghi rõ, chi tiết sự nổi trội về năng lực, phẩm chất, tính cách, hoàn cảnh, điểm cần lưu ý ở mỗi học sinh (hoặc một số học sinh) để giáo viên THCS hiểu rõ học sinh ngay khi vào năm học mới, từ đó có hình thức và phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh.  

Tạo tâm lý sẵn sàng cho các em

Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ cấp tiểu học lên cấp THCS được coi là bước ngoặt trong cuộc đời. Do vậy, giáo viên và phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý thật tốt cho các em trước khi bước vào môi trường mới.

Giáo viên và phụ huynh cần trao đổi thẳng thắn với các em để các em nắm được sự thay đổi, những điều mới lạ ở lớp 6 so với tiểu học, sau đó hướng dẫn các em chuẩn bị về mặt tâm lý và phương pháp học phù hợp.

Trang bị kỹ năng giao tiếp để các em sẵn sàng tiếp nhận với cái mới, nhanh chóng hòa đồng với thầy cô, bạn bè cũng như làm quen với môi trường để học tập tốt hơn.

Việc trang bị kỹ năng giao tiếp để các em làm quen với thầy cô, bạn bè vô cùng quan trọng. Điều này sẽ quyết định đến chất lượng học tập của các em cũng như tạo cho các em năng lượng tích cực và niềm vui khi đến trường.

Bên cạnh đó, các trường tiểu học nên tổ chức cho học sinh lớp 5 tham quan, giao lưu tìm hiểu tại trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để học sinh từng bước làm quen với môi trường, thầy cô mới ở trường THCS.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn