MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ loại bỏ các doanh nghiệp chất lượng phục vụ kém, sản lượng thấp. Ảnh: Tùng Giang

Làm gì để thu hút người dân tham gia vận tải khách công cộng

Minh Hạnh LDO | 28/02/2023 09:01
Để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ loại bỏ các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt có chất lượng phục vụ kém, sản lượng thấp.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, hiện trên địa bàn Hà Nội có 11 đơn vị vận hành xe buýt có trợ giá, mặc dù sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang dần phục hồi tuy nhiên còn chậm và chưa đạt được như kỳ vọng. Chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được đảm bảo, chưa đủ hấp dẫn với số đông hành khách, di chuyển giờ cao điểm còn chậm hơn phương tiện xe cá nhân.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội - ông Thái Hồ Phương cho biết, hiện tại hoạt động của xe buýt thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Đến hết năm 2022 vẫn còn tới 31 điểm chưa được xử lý, trong năm 2022 đã có tới 5.046 lượt xe bỏ tuyến do tắc đường (chiếm 0,08%). Thời gian chuyến đi của hành khách chưa được đảm bảo do xe buýt vẫn phải vận hành chung với dòng giao thông hỗn hợp, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan trên đường.

Thống kê trong năm 2022, Hà Nội có trên 72.000 lượt (1,2%) phải điều chỉnh lộ trình, trên 576.000 lượt (9,4%) xuất bến muộn so với biểu đồ); mức độ an toàn trong vận hành đôi lúc chưa được đảm bảo, đặc biệt trong các trường hợp xe muộn giờ.

Ông Nguyễn Thuỷ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng điều kiện hạ tầng giao thông phục vụ cho việc tiếp cận của hành khách đối với xe buýt hiện nay còn chưa được đảm bảo. Một số đoạn tuyến không có vỉa hè để lắp đặt điểm dừng, một số đoạn tuyến chiều rộng vỉa hè không đảm bảo để lắp nhà chờ, tính ổn định của hạ tầng không được đảm bảo.

Một số nơi hạ tầng xe buýt thường xuyên bị xâm phạm làm địa điểm bán hàng rong, điểm đỗ xe... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe. Điểm dừng đón trả khách thường xuyên phải điều chỉnh do tổ chức giao thông thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Giám đốc điều hành VinBus - ông Nguyễn Công Nhật cho rằng, việc điều chỉnh mạng không chỉ tăng độ phủ mà cần đong đếm được nhu cầu của hành khách mà có những điều chỉnh cho phù hợp. Nếu cứ mở rộng quy mô mà sản lượng khách không tăng, cùng với trợ giá lớn thì sẽ là sự đe dọa với xe buýt khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào vận hành.

Theo ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sản lượng là vấn đề sống còn của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Nếu doanh nghiệp không tự vận động, không vào cuộc mạnh mẽ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Cũng theo ông Thường, cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp cũng phải xác định tăng sản lượng, tăng doanh thu giữ chất lượng dịch vụ đây là yếu tố sống còn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn