MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Liên tục gặp lỗi, phải có chế tài với VETC

TRÍ MINH LDO | 23/08/2022 16:58

Sau hàng loạt những sự cố xảy ra bởi lỗi hệ thống Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, rõ ràng cần thiết phải bổ sung những chế tài xử lý cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tạo sự bình đẳng trong quá trình triển khai hoạt động này. 

Mới đây, Báo Lao Động có bài viết phản ánh bất cập về việc, các quy định hiện hành cho thấy, xe không có thẻ ETC nhưng đi vào làn đường dành riêng cho thu phí điện tử tự động thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và bị xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Trong khi đó, nhiều tài xế bức xúc nếu xảy ra những sự cố như hệ thống không đọc được thẻ, việc truyền dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ gặp trục trặc thì sẽ xem xét trách nhiệm như thế nào? Từ đó, đặt ra vấn đề cần phải có thêm chế tài cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tạo sự bình đẳng. 

Cần bổ sung các chế tài xử lý đối với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: GT

Ngày 23.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái (Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho biết: "Tôi nghĩ rằng các phía đều phải có trách nhiệm chứ không thể đẩy hết vào đối tượng sử dụng được. 

Chúng ta đang triển khai thu phí không dừng và xuất hiện những vướng mắc. Trên cơ sở những vướng mắc ấy, cần phải xem xét trách nhiệm của các phía. Từ đó, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ phải đưa ra các quy định về trách nhiệm của các bên khi tham gia. Như vậy mới có căn cứ để xử lý". 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông nhìn sự việc theo nguyên tắc kinh tế thị trường.

"Theo kinh tế thị trường thì người trả tiền được phục vụ. Còn người phục vụ nếu lỗi thì phải chịu chứ. Hệ thống, bộ máy sai thì phải đền bù. Cái đó là lẽ đương nhiên và nếu thiếu thì phải bổ sung. 

Một cách bình đẳng về mặt dịch vụ anh phải cung cấp để cho tôi thoả mãn. Nếu tôi vi phạm thì tôi nhận phạt. Còn nếu anh vi phạm thì anh cũng phải bị phạt chứ, theo các quy định của pháp luật" - PGS-TS Trần Chung nói. 

Trước đó, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí ETC là Quyết định 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi theo hướng nâng Quyết định lên thành Nghị định, nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Theo điều 26 Quyết định 19 nêu trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng theo quy định; thu đủ và đúng đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nhà cung cấp phải bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng vận hành liên tục, bảo vệ an toàn tuyệt đối thông tin cho hệ thống; không can thiệp làm sai lệch thông tin, dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; bảo mật các thông tin cá nhân của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Trong 8 tháng qua, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã ít nhất 3 lần phải lên tiếng chính thức xin lỗi về sự cố do lỗi hệ thống của đơn vị gây ảnh hưởng tới khách hàng. Có lỗi khiến hàng trăm xe gặp ùn tắc ở trạm thu phí, có lỗi nhận được tiền của khách hàng nhưng chậm hạch toán sang tài khoản giao thông,...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn