MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều gia đình lo lắng khi nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn.

Lo lắng vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

PV LDO | 18/07/2018 06:08
Phản ánh đến Báo Lao Động, cư dân tại chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) lo lắng về nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng hằng ngày. Qua kiểm định thì hàm lượng asen trong nước sinh hoạt ở đây cao hơn quy định, cư dân gửi kiến nghị lên Công ty nước sạch Hoàng Mai nhưng đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.

Nước sinh hoạt có màu đục, nhiều cặn

Từ năm 2017, nhiều cư dân tại chung cư Thăng Long Garden phát hiện nguồn nước sinh hoạt đang sử dụng bỗng nhiên bị đổi màu. Trước hiện tượng này, không ít cư dân lo lắng liệu nguồn nước đang sử dụng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Chị V.Y - cư dân cho biết: “Mấy hôm trước, khi gia đình tôi sử dụng nước sạch nấu cơm thì xả ra có màu đục, nhiều cặn. Phải xả nước một lúc thì nước sạch mới chảy ra và sử dụng được. Hiện tượng này xuất hiện không thường xuyên, nhưng cũng khiến chúng tôi phải lo lắng”.

Nhu cầu sử dụng nước sạch là việc thiết yếu của mỗi gia đình. Việc sống giữa thủ đô mà phải sử dụng nước sinh hoạt không được sạch khiến không ít cư dân bức xúc. Trong khi đó, họ vẫn phải đều đặn đóng tiền nước theo đúng giá quy định, chị V.Y thắc mắc.

Tương tự, anh Mai Anh Phong - cư dân cho biết: “Bản thân nguồn nước được cung cấp bởi Công ty nước sạch Hoàng Mai đã bẩn rồi. Sau đó, nước được bơm vào bể, bơm lên hệ thống thì đóng cặn lại các khu vực đường nước và vòi nước. Nên khi nước đóng mở bất thường thì nước xả ra bị ố đục, hoen vàng. Sự việc trên không xảy ra đồng loạt mà lẻ lẻ từng hộ gia đình”.

Trước phản ánh của cư dân, Ban quản lý tòa nhà có tiến hành thau bể tuy nhiên hiện tượng trên vẫn chưa dứt điểm. Lý giải về nguyên nhân trên, theo anh Mai Anh Phong, cốt lõi là nguồn nước cung cấp của Công ty nước sạch Hoàng Mai liệu đã sạch?.

Nguồn nước cung cấp cho cư dân có đảm bảo

Vì lo lắng cho sức khỏe của gia đình, cư dân ở đây đã tiến hành lấy mẫu nước đi kiểm định tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Điều đáng nói, theo kết luận của cơ quan chức năng, nguồn nước mà cư dân đang sử dụng có hàm lượng asen cao hơn quy định.

Trước thực trạng này, anh Phong đau đáu: “Cái bẩn mà nhìn bằng mắt thường không đáng lo ngại bằng hàm lượng asen lớn hơn bình thường, nó không màu, không mùi, không vị mới là kẻ “giết người””.

Vì vậy, ngày 14.9.2017, Ban Quản lý tòa nhà có gửi công văn đến Công ty nước sạch Hoàng Mai. Theo đó, để đảm bảo an toàn và an tâm trong sử dụng nước, Ban Quản lý tòa nhà đã tiến hành mang mẫu nước của công ty cung cấp từ đầu nguồn đi kiểm định. Kết quả hàm lượng asen trong mẫu nước là 0,0017mg/l trong khi giới hạn cho phép QCVN 01:2009 là <0,01mg/l.

Do đó, Ban Quản lý tòa nhà đề nghị Cty nước sạch Hoàng Mai phối hợp kiểm tra nguồn nước đầu nguồn. Tuy nhiên, đến nay gần 1 năm thì công ty này vẫn chưa có phản hồi gì trước những thắc mắc của cư dân. Cư dân tại chung cư Thăng Long Garden vẫn phải nơm nớp lo sợ khi sử dụng nguồn nước sinh hoạt này. 

Kỳ họp thứ 6 - HĐND TP.Hà Nội khóa XV, các đại biểu chất vấn các thành viên UBND TP về việc cung cấp nước sạch tại các khu chung cư còn nhiều bất cập, chất lượng nước chưa đảm bảo. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của nhiều bên liên quan.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng: “Đối với vấn đề cung cấp nước sạch tại các khu chung cư, tôi cho rằng đây là một trong những vấn đề tồn đọng, đặc biệt là một số chung cư được đầu tư tại huyện Mỹ Đức, Hoàng Mai, Hà Đông và Thanh Trì. Vừa rồi, Thành ủy đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra chất lượng nước tại một số chung cư, bên cạnh đó thành phố đang tập trung chỉ đạo để có thể bố trí nguồn nước mới cho những chung cư này để thay thế những nguồn nước cũ không đảm bảo”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn