MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu cảng số 3 và số 4 đã gần hoàn thành. Ảnh: Trần Tuấn.

Lo mất an toàn vì thiếu đê chắn sóng ở cảng Vũng Áng

TRẦN TUẤN LDO | 21/03/2024 15:28

Hà Tĩnh - Hiện nay, 2 cầu cảng số 3 và số 4 thuộc cảng Vũng Áng sắp hoàn thành đưa vào hoạt động nhưng đã xảy ra lo ngại thiếu đê chắn sóng và vũng quay tàu, tiềm ẩn mất an toàn.

2 cầu cảng nghìn tỉ sắp hoàn thành

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động vào ngày 21.3, dự án cầu cảng số 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Các hạng mục chính là bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng... đã thi công xong. Các hạng mục còn lại như tôn tạo mặt bãi cảng, làm các tuyến đường, hệ thống thoát nước đang khẩn trương thi công để hoàn tất dự án.

Ngay bên cạnh là cầu cảng số 4 do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng cũng đang khẩn trương thi công các hạng mục cuối cùng.

Theo đại diện chủ đầu tư, đến nay, cảng số 4 đã hoàn thành khối lượng xây dựng hơn 90%. Công ty quyết tâm hoàn thành, đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024 này.

Lo ngại mất an toàn vì thiếu đê chắn sóng, vũng quay tàu

Ngày 21.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trinh Cường - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - cho hay, sau một thời gian triển khai đầu tư xây dựng, đến nay, dự án cầu cảng số 3 của công ty đã cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang phấn đấu đưa dự án vào hoạt động từ tháng 10.2024.

Cầu cảng số 3 này được thiết kế với công suất hàng hóa thông qua khoảng gần 2 triệu tấn/năm, năng lực đón tàu 45.000 tấn.

Lâu nay, Công ty Cảng Quốc tế Lào - Việt đã đầu tư, khai thác cầu cảng số 1 và số 2 thuộc Cảng Vũng Áng với công suất 2,6 triệu tấn/năm.

Những năm gần đây, nhu cầu hàng hóa các nơi đổ về cảng Vũng Áng tương đối nhiều nên quá tải. Bởi vậy, các nhà đầu tư đã đầu tư thêm cầu cảng số 3 và số 4.

Khi cầu cảng số 3 của cảng Vũng Áng hoàn thành đi vào khai thác, khối lượng hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng dự kiến tăng thêm khoảng 2 - 3 triệu tấn/năm.

“Hiện nay đáng lo ngại là đê chắn sóng hiện hữu khi gió mùa đông bắc về thì nó mới chỉ che chắn được bến số 1 và chưa hết bến số 2 nên khi có gió mùa cỡ cấp 7 thì bến số 3 và bến số 4 sẽ bị ảnh hưởng, không đảm bảo điều kiện an toàn cho làm hàng liên tục nên sẽ làm giảm hiệu quả khai thác cầu cảng ở đó” - ông Cường nói.

Lo ngại thiếu đê chắn sóng và vũng quay tàu khi cầu cảng số 3 và số 4 đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Tuấn.

Cũng theo ông Cường, trước đây, khi mới đầu tư xây dựng cầu cảng số 1 và số 2 thì dự án đê chắn sóng được triển khai cũng chỉ mới tính đến phục vụ cho 2 cầu cảng đó.

Thế nhưng, nay cầu cảng số 3 và số 4 được đầu tư, sắp đưa vào hoạt động thì đặt ra vấn đề cần tiếp tục đầu tư xây dựng thêm đê chăn sóng để đảm bảo an toàn cho cầu cảng hoạt động.

“Vừa rồi tư vấn của Ban quản lý xây dựng công trình hàng hải của Bộ Giao thông Vận tải đã vào khảo sát, chúng tôi cũng đã đề xuất cần có dự án đầu tư kéo dài đê chắn sóng rồi” - ông Cường nói.

Phó Giám đốc Công ty cảng Quốc tế Lào - Việt còn chia sẻ thêm, có một lo ngại nữa là hiện vũng quay tàu mới chỉ bố trí phục vụ cho bến số 1 và bến số 2 nên khi bến số 3 và số 4 đi vào hoạt động sẽ bị vướng vào các dây phao.

Tàu thuyền vào chở hàng ở cảng Vũng Áng. Ảnh: Trần Tuấn.

Bởi vậy, theo ông Cường cần phải chuyển bến quay tàu thành điểm dùng chung cho cả 4 bến để hạn chế mất an toàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn