MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn qua Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dang dở. Ảnh: Tùng Giang

Loạt vướng mắc khiến dự án 1.300 tỉ đồng ở Hà Nội chậm hơn 10 năm

KHÁNH AN LDO | 14/06/2024 06:52

Thông tin đến báo chí, chủ đầu tư dự án xây dựng đường 2,5, đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A (đi qua quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thành. Thêm vào đó, dự án chưa được gia hạn thời gian thực hiện, công tác thi công phải tạm dừng kéo dài.

Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2010. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.

Năm 2014, Sở GTVT TP Hà Nội thực hiện ủy quyền của thành phố ký hợp đồng BT với nhà đầu tư liên danh: Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà và doanh nghiệp thực hiện dự án do liên danh nhà đầu tư lập ra là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai.

Thế nhưng, kể từ khi ký hợp đồng đến nay, đoạn đường 2,1km vẫn chưa thể thông tuyến.

Trong văn bản cung cấp thông tin đến báo chí về dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) vào ngày 13.6, liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết, hiện dự án đang gặp 3 khó khăn, vướng mắc.

Đầu tiên, dự án chưa được gia hạn thời gian thực hiện, chưa được gia hạn hợp đồng BT, công tác thi công phải tạm dừng kéo dài, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo đó, dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) chậm tiến độ nhiều năm do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Dự án phải tiến hành điều chỉnh vì những lý do khách quan nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Hợp đồng BT đã hết thời hạn từ ngày 30.6.2018, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc gia hạn thời gian thực hiện Hợp đồng BT đến 31.12.2019.

Ngày 10.2.2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án và gia hạn hợp đồng BT Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Hợp đồng BT vẫn chưa được gia hạn theo quy định.

Do đó, kể từ năm 2020 đến liên danh nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do đã hết thời gian thực hiện hợp đồng BT. Điều này đã làm phát sinh thêm chi phí quản lý dự án, chi phí lãi vay... mà không được thanh toán, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Thứ hai, liên danh nhà đầu tư chưa được xác nhận giá trị thực hiện của dự án và chưa được thanh toán hợp đồng BT. Theo đó, mặc dù dự án BT xây dựng đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đã được triển khai hơn 10 năm nay và đầu tư số tiền gần 574 tỉ đồng nhưng liên danh nhà đầu tư vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thanh toán, giao đất để thực hiện dự án đối ứng thu hồi vốn theo hợp đồng BT.

Thứ ba, công tác quản lý mặt bằng gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thành đầy đủ. Tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng của các hộ dân diễn biến phức tạp.

Phần vỉa hè chưa thi công bên phải tuyến và một số vị trí khác dọc tuyến đang bị nhiều người dân tự ý sử dụng mặt bằng công trường làm bãi để xe, để đồ đạc, tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường. Phần mặt đường chưa đủ điều kiện để bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã bị người dân tự ý làm đường giao thông đi lại tấp nập... tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn giao thông do tuyến đường vẫn đang trong giai đoạn thi công.

Trong khi đó, nhà đầu tư không thể triển khai việc phục hồi hàng rào bảo vệ công trường để quản lý mặt bằng do hợp đồng BT chưa được gia hạn, phải tạm dừng mọi hoạt động trên công trường.

Tại một số vị trí của dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn