MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chốt kiểm tra xe chở hàng hóa tại thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: YK.

“Luồng xanh” phải phá băng được cả những thủ tục rắc rối, nhiêu khê

Thế Lâm LDO | 20/07/2021 08:00
13h ngày 19.7, 2 chuyến tàu cao tốc đầu tiên chở các loại nhu yếu phẩm như rau xanh, củ, quả theo “luồng xanh” đường thủy nội địa từ Tiền Giang đã cập bến TPHCM, mang theo 40 tấn rau, bí đỏ, dưa leo, dứa, thanh long…

Đây là chuyến hàng đầu tiên đi theo “luồng xanh” đường thủy về thành phố theo một quyết định phá băng các rào cản gây ách tắc đối với việc lưu thông hàng hóa thiết yếu tại khu vực phía nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra và phối hợp với ngành GTVT tại các địa phương triển khai.

2 mũi giáp công “luồng xanh” đường bộ - đường thủy chắc chắn sẽ giúp khai thông được rất nhiều việc lưu chuyển hàng hóa từ đồng ruộng, nhà vườn, chuồng trại đến bàn ăn của mỗi gia đình tại TPHCM đang bước sang tuần thứ hai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hơn thế nữa, “luồng xanh” đường bộ và đường thủy cũng có thể giúp các loại sản phẩm lương thực thực phẩm chế biến, đóng gói và những hàng hóa thiết yếu khác từ các trung tâm sản xuất như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) một cách thuận tiện khi thời điểm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại những địa phương này sẽ chính thức được kích hoạt từ 0h ngày 19.7.

Chủ trương, quyết định mở ra các tuyến đường “luồng xanh” cũng như miễn giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với các tài xế xe chở hàng trong 19 tỉnh thành phía nam triển khai giãn cách đã chính thức được kích hoạt từ một vài ngày trước. Vấn đề quan trọng lúc này là triển khai như thế nào.

Một xe chở hàng bị điều chỉnh bởi các quy định hiện hành không chỉ có tài xế hay phụ xe là có hay không có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính (vừa được dỡ bỏ), mà còn về phương tiện, xuất xứ hàng hóa, điểm đi và điểm đến, hóa đơn chứng từ… Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp ở nhiều tỉnh miền Nam, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ triển khai ở hầu hết các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL, nếu các thủ tục quá rườm rà nhiêu khê thì khó tránh khỏi tình trạng các xe chở hàng lại tiếp tục gặp ách tắc.

Những chủ trương, quyết định chung có tính chất tháo gỡ khó khăn đã được đưa ra, tuy nhiên còn phụ thuộc vào mỗi địa phương hiểu và áp dụng, triển khai như thế nào. Những chuyến xe chở hàng, trên thực tế liên quan đến nhiều ngành (liên ngành) như công an, giao thông vận tải, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn… Chính vì thế, hơn lúc nào hết, sau khi chủ trương được đưa ra, tiếp theo cần có văn bản liên ngành hướng dẫn các địa phương triển khai.

Như thế sẽ giúp cho hành động thống nhất và nhất quán giữa các địa phương theo chủ trương, quyết định được bộ ngành trung ương đưa ra, thay vì lại rơi vào tình trạng mỗi nơi xử lý một kiểu như những ngày qua khiến tài xế, doanh nghiệp cực kỳ khổ sở, còn thị trường TP.HCM đang giãn cách theo Chỉ thị 16 thì bị căng thẳng về nguồn cung rau xanh, củ, quả… khi cung không thể đáp ứng cầu.

Như vậy, “luồng xanh” cần được thiết lập, hướng dẫn triển khai không chỉ là những tuyến đường bộ hay đường thủy nội địa. Mà đối với mỗi chuyến xe chở rau xanh, củ, quả, thịt gia súc và gia cầm… việc kiểm soát giấy tờ, thủ tục tại các chốt chặn kiểm tra cũng tránh nhiêu khê, tắc rối, thậm chí có thể là giấy phép con… phải được gỡ bỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn