MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo khách hàng. Ảnh: Minh Hạnh

Mạo danh các siêu thị để lừa đảo

Minh Hạnh LDO | 27/04/2023 11:07

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo hiện tượng lừa đảo online để chiếm đoạt tài sản nhưng các đối tượng vẫn không ngừng nghĩ ra các chiêu trò mới để lừa khách hàng cả tin.

Một trong những hình thức lừa đảo mới là mạo danh các siêu thị điện máy, nhãn hàng với chiêu trò tặng quà tri ân khách hàng. 

Chị Lê Huyền Linh, phường Liễu Giai, quận Ba Đình (TP. Hà Nội) cho biết, vào cuối tháng 3 vừa qua chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 059 838xxxx thông báo chị mua chiếc tủ lạnh tại một siêu thị điện máy và được tặng 1 trong 12 phần quà tri ân như: Máy lọc nước, nồi cơm điện, lò vi sóng...

Mặc dù nghi ngờ thông tin này nhưng do trước đó có mua tủ lạnh nên chị Linh đã làm theo hướng dẫn. Một "nhân viên" trao đổi qua zalo và mời chị Linh cài ứng dụng Telegram. Khi chị Linh tỏ ý nghi ngờ thì "nhân viên" này nói những năm trước nhiều khách hàng tham gia sự kiện không nhận được quà, hệ thống quyết định tổ chức sự kiện trên ứng dụng online để tiện kiểm soát, tránh tình trạng cán bộ nhân viên cho người nhà tham gia để nhận quà.

Nghi ngờ đây là trò lừa đảo, chị Linh gọi điện thoại tới siêu thị điện máy thì được biết siêu thị này không có chương trình khuyến mãi hay tri ân khách hàng nào cả. Trao đổi lại với số zalo của với "nhân viên" thì ngay lập tức chị Linh bị mắng chửi thậm tệ và chặn số.

Cùng đó, thời gian gần đây, liên tiếp nhiều nạn nhân lên tiếng về hành vi mạo danh thương hiệu quần áo thời trang để mời gọi các bé tham gia làm mẫu ảnh nhí. Không ít người đã tham gia và chuyển số tiền hàng chục triệu đồng để mua quần áo, mỹ phẩm, nước hoa…

Trước việc các đối tượng lợi dụng các thương hiệu của các hãng thời trang, siêu thị để lừa đảo khách hàng, đại diện Trung tâm Điện máy Xanh khẳng định đơn vị này không cung cấp bất cứ thông tin nào của khách hàng ra bên ngoài, việc rò rỉ có thể từ các hãng thông qua hình thức bảo hành hoặc liên kết mua hàng qua các công ty tín dụng.  

Theo đại diện Phòng truyền thông Điện máy Xanh, gần đây đơn vị cũng nhận được phản ánh từ khách hàng về việc các đối tượng mạo danh nhãn hàng để lừa đảo người tiêu dùng tham gia vào ứng dụng Telegram. Hiện, Điện máy Xanh đã cảnh báo rất cụ thể trên trang web của thương hiệu. Theo đó, khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng để kiểm tra chứ không nên nghe theo lời dụ dỗ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Xuân Toán, Công ty Luật hợp danh Bình An (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, người dân khi nhận được thông tin khuyến mại, tặng quà cần kiểm tra tính hợp pháp của đơn vị đó, chẳng hạn kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, sản phẩm đã được đăng ký chưa và ở đâu, giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm hàng hoá… Với hành vi tặng quà nhằm dụ dỗ, lôi kéo để lừa tiền thì người dân cần làm đơn tố giác tội phạm ngay, tránh để các đối tượng lừa đảo người khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn