MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặt cầu Chương Dương (Hà Nội) đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hạnh chụp 9h ngày 14.6.

Mặt cầu Chương Dương xuống cấp nghiêm trọng

Minh Hạnh LDO | 15/06/2024 10:52

Hà Nội - Với trên 50 “ổ gà” trải dài trên mặt cầu, nếu không được sửa chữa kịp thời, cầu Chương Dương - bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên của Hà Nội - sẽ xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông của tuyến giao thông huyết mạch này.

Sau 3 thập kỷ khai thác hiện bề mặt của cầu Chương Dương đang xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và chất lượng của cầu.

Ngày 14.6, ghi nhận tại cầu Chương Dương hàng chục hố “ổ gà” xuất hiện trên mặt cầu khiến việc đi lại của các phương tiện gặp khó khăn. Anh Nguyễn Đức Thịnh (trú ngõ 66 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội) cho biết, các “ổ gà” nằm dọc mặt cầu ngoài việc đi lại khó khăn, còn gây khói bụi cho người dân mỗi khi đi qua cầu. Cũng theo anh Thịnh, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giữ chất lượng cầu và văn minh đô thị.

Trên 50 “ổ gà” trên mặc cầu Chương Dương. Ảnh: Minh Hạnh chụp 9 giờ ngày 14.6.2024

Một nhân viên bảo vệ điều hành giao thông tại cầu Chương Dương (thuộc Công ty Công trình giao thông Hà Nội) cho biết, mặt cầu xuống cấp đã được cơ quan chức năng khảo sát và sửa chữa. Nhưng do lượng phương tiện đi lại nhiều nên cứ đắp vá xong lại hỏng, do đó cần phải có sửa chữa tổng thể.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Mạnh Hà - Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý cầu Chương Dương - cho biết, do thời tiết mưa nắng thất thường cộng với mật độ phương tiện lưu thông qua cầu lớn nên đã xảy ra tình trạng vỡ bề mặt và đã xuất hiện trên 50 hố “ổ gà”. Hiện đơn vị cũng đã xử lý vá được khoảng 50%.

Sở GTVT đang có dự án tu sửa lại toàn bộ mặt cầu, dự kiến sẽ triển khai vào cuối năm 2024, do đó đơn vị chỉ thực hiện vá để đảm bảo an toàn giao thông chứ không sửa chữa lớn.

Các phương tiện gặp khó khăn khi qua cầu. Ảnh: Minh Hạnh

“Việc sửa chữa “vá” mặt cầu cũng rất khó khăn vì phải đảm bảo an toàn và lưu thông nên phải làm vào ban đêm từ 22h đến 3h sáng hôm sau. Tiến độ cũng chậm do nhân công ít và phải làm thủ công (bằng tay) là chính. Các miệng hố chỉ khoảng 0,5m đến 0,7m”, ông Trần Mạnh Hà cho hay.

Về mặt kỹ thuật, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó trưởng phòng Kỹ thuật, Công nghệ Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng - cho rằng, nếu mặt cầu trơn nhẵn thì lực xung kích thấp không ảnh hưởng nhiều, còn nếu “ổ gà” to thì do va đập giữa xe xuống cầu lớn hơn, lực xung kích lớn gây ra rung lắc trên cầu, đặc biệt xe tải trọng lớn.

“Ổ gà” trên mặt cầu vừa gây khó khăn cho các phương tiện đi qua vừa ô nhiễm môi trường. Ảnh: Minh Hạnh

Việc mặt cầu Chương Dương đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và nếu không có các giải pháp cải tạo, sửa chữa kịp thời sẽ không còn bảo đảm an toàn lưu thông cho các phương tiện cũng như đẩy công trình vào giai đoạn xuống cấp nhanh hơn. Các hư hỏng của cầu Chương Dương nếu được sửa chữa kịp thời bằng các giải pháp phù hợp sẽ giúp kiểm soát được quá trình xuống cấp, cải thiện được điều kiện ổn định và chịu lực, giúp kéo dài tuổi thọ cho công trình cũng như bảo đảm an toàn giao thông.

This browser does not support the video element.

"Ổ gà" dày đặc trên cầu Chương Dương

“Đối với các “ổ gà”, nếu không khắc phục kịp thời thì khi bị phương tiện, trời mưa đọng nước, các ổ gà này sẽ lớn dần, làm hư hỏng lan rộng”, ông Thiêm cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn