MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn xảy ra được xác định do xe khách chạy không đúng làn đường. Ảnh: Cục CSGT.

"Mới sáng sớm đã mất đi 8 đồng bào…"

Thế Lâm LDO | 21/07/2020 12:03

Vụ tai nạn giao thông khủng khiếp xảy ra  trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận vào rạng sáng hôm nay, ngày 21.7 đã cướp đi sinh mạng của 8 người và còn nhiều người bị thương nặng đang được cấp cứu trong bệnh viện. Tai nạn trong đêm, sáng dậy người đọc báo mạng không khỏi thảng thốt “mới sáng đã mất đi 8 đồng bào…”

Đúng như nhiều người nhận xét: Trong thời bình, tại Việt Nam không gì cướp đi nhiều sinh mạng con người nhiều hơn là tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông tại Việt Nam, có thể nói là một thứ “giặc”, từ nhà nước đến người dân đều cảnh tỉnh, đều đồng lòng muốn giảm thiểu, loại trừ. Thế nhưng, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra. Đặc biệt là các vụ tai nạn ôtô chở khách mà điển hình là xe giường nằm chạy đường dài, xe chở khách loại 15 chỗ chạy các tuyến có cự li từ 150-300km, mỗi lần xảy ra tai nạn thiệt hại về sinh mạng đều không hề nhỏ.

Trường hợp chiếc ôtô chở 14 khách theo lộ trình Phan Thiết – Sài Gòn chạy với tốc độ 80km/h và 1 phút trước khi đâm vào đầu chiếc xe tải ngược chiều đã giảm xuống còn 69km/h. Những con số về tốc độ, thường thấy đối với loại xe ôtô chở khách 15 chỗ chạy các tuyến ngắn và vừa, khiến chúng ta không khỏi sởn gai ốc.

Một dạo, nhiều người đi công tác, hay buôn bán liên tỉnh, thường tranh thủ lúc đêm hoặc rạng sáng bắt các loại xe khách cỡ nhỏ này đi để tiết kiệm thời gian cho công việc. Tuy nhiên, sau nhiều vụ tai nạn đối với loại xe khách này, rất nhiều hành khách đã từ bỏ.

Xe chở khách loại nhỏ đi vào giờ đêm cũng có tinh thần “tranh thủ” như hành khách: Tranh thủ lúc đường vắng và thoáng chạy với tốc độ cao, thậm chí chạy nhanh lấn làn vượt ẩu. Tài xế thì trong giờ đêm không phải người nào, lúc nào cũng tỉnh táo. Đó là chưa kể một số trường hợp tài xế giấu giếm sử dụng chất kích thích, ngồi lên tay lái là cứ thế phóng vùn vụt khiến hành khách trên xe khiếp vía.  Có trường hợp, hành khách sợ đến mức… nài nỉ để được xuống giữa đường bắt xe khác.

Trên đoạn đường xảy ra vụ tai nạn 8 người chết rạng sáng 21.7 lại là một quãng đường không có nhiều làn, cũng không có dải phân cách cứng, khi sự cố hay sự bất cẩn do phóng nhanh vượt ẩu xảy ra, khả năng đối đầu với phương tiện bên làn ngược chiều là rất lớn.

Mới sáng sớm đã mất đi 8 đồng bào… Sự thảng thốt, cảm xúc xót xa và cả sự phẫn nộ nữa khi mỗi lần chúng ta nghe thông tin về những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cướp đi sinh mạng nhiều người trong tích tắc.

Tâm điểm vẫn là các tài xế. Sự vi phạm hầu hết nằm ở đối tượng này. Và tội đồ cũng hầu hết rơi vào tài xế.

Bởi cho dù đường có rộng cỡ nào, phương tiện có hiện đại được trang bị các kĩ thuật công nghệ về an toàn cao cỡ nào, các biển báo và bảng hiệu giao thông có đầy đủ cỡ nào, nhưng nếu tài xế phóng nhanh vượt ẩu, thiếu ý thức tuân thủ về tốc độ và các qui định về an toàn, thì tai nạn vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Đến lúc này, cần phải nói thẳng rằng, nhiều tuyến vận chuyển hành khách cự li ngắn và vừa sử dụng ôtô loại nhỏ như những “hung thần xa lộ”, hành khách ngồi lên xe như “giao trứng cho ác”.  

Trong khi chưa thể thay đổi được những nhà xe, những tài xế như thế, cách tốt nhất của hành khách là nên tránh xa những loại xe “hung thần”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn