MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoạn rào chắn được dựng lên trên đường Trần Hưng Đạo để phục vụ thi công ga ngầm S12. Ảnh: Hữu Chánh

Mòn mỏi chờ nhà thầu Metro tháo dỡ rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo

HỮU CHÁNH LDO | 04/12/2023 14:15

Quá trình rào chắn mặt đường thi công ga ngầm S12 (Metro Nhổn - ga Hà Nội) dai dẳng từ năm này qua năm khác giày vò người dân sống xung quanh công trường.

Tháng 6.2019, hàng rào tôn rộng 15,7 m, dài 217 m từ phố Trần Hưng Đạo đến Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) được dựng lên để phục vụ thi công giai đoạn 1 ga ngầm S12 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian rào chắn giai đoạn 1 dự kiến 15 tháng.

Tuy nhiên, ghi nhận của Lao Động ngày 3.12.2023 cho thấy, sau hơn 4 năm thi công, hạng mục dự án đang trong quá trình hoàn thiện. Hàng rào chắn vẫn án ngữ một đoạn đường Trần Hưng Đạo, chưa được tháo dỡ như lịch hẹn.

Hồi tháng 8.2022, đơn vị thi công tiếp tục dựng hàng rào chắn cố định trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ Lê Duẩn đến Trần Bình Trọng với chiều dài rào chắn là 130 m, rộng 29 m để phục vụ thi công giai đoạn 2 ga ngầm này. Tiến độ thi công dự kiến 17 tháng.

Rào chắn án ngữ trước ga Hà Nội hơn 4 năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

"Từ ngày hàng rào chắn dựng lên khiến tình hình kinh doanh ế ẩm. Nhiều nhãn hiệu trên tuyến phố này đã phải “bỏ của chạy lấy người” vì quá vắng khách. Ngân hàng treo biển chuyển địa điểm giao dịch. Cách năm chục mét, công ty bảo hiểm, tiệm làm tóc cũng thông báo tương tự..." - ông Nguyễn Văn Ngọc (56 tuổi) nói với phóng viên vào một sáng cuối tháng 11.2023.

Ông Ngọc kể, trước đây, thu nhập gia đình ông chỉ trông chờ vào tiền cho thuê mặt bằng hằng tháng nhưng mấy năm nay cũng phải để trống, rất lãng phí.

"Một số hộ rao bán nhà, hạ giá thuê nhưng cả năm trời chẳng ai ngó ngàng tới. Thậm chí nhiều gia đình phải đi vay lãi để cầm cự" - ông Ngọc nói và cho rằng, quá trình thi công ga ngầm dai dẳng từ năm này qua năm khác giày vò người dân sống dọc hai bên công trường.

Người dân di chuyển trong con ngõ chỉ rộng 1,2 m, cạnh công trường ga ngầm S12. Ảnh: Hữu Chánh

Kinh doanh, buôn bán ảnh hưởng, hàng rào chắn còn thu hẹp mặt đường Trần Hưng Đạo khiến người dân phải chật vật di chuyển trong con ngõ chỉ rộng 1,2 m.

"Nhiều hôm cả con ngõ kẹt cứng vì hai xe máy không thể tránh được nhau. Có nhiều người lạc tay lái, loạng choạng rồi tông vào cột điện, người dân phải đưa đi cấp cứu" - chị Lê Thị Hà (sống trên đường Trần Hưng Đạo) nói.

Còn người đi bộ thì phải nghiêng người, nép sát rào tôn khi thấy xe máy lao đến. "Người dân sống trong cảnh bất an, còn dự án chẳng biết bao giờ mới hoàn thành" - người phụ nữ 29 tuổi ngán ngẩm nói.

Trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm mới đây, UBND TP Hà Nội cho biết, ga ngầm S12 và garage là hai hạng mục sát nhau nằm trên phố Trần Hưng Đạo, bắt đầu thi công từ tháng 9.2019 và hoàn thành vào tháng 12.2027 (bao gồm phần xây dựng và phần lắp đặt thiết bị kỹ thuật trong hộp ga ngầm để sẵn sàng vận hành).

Ga S12 dự kiến thi công xong phần kết cấu xây dựng vào tháng 12.2026, hoàn trả đường vào tháng 1.2027. Garage thi công xong phần kết cấu xây dựng vào tháng 2.2027, hoàn trả đường vào tháng 3.2027.

Công nhân thi công tại ga ngầm S12, cuối tháng 11.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Trong thời gian qua, UBND Thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư, các sở, ngành thành phố tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với tư vấn và nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, đảm bảo phù hợp với thực tế công trường.

Đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông...

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.

Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015, nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.

Đến nay, công trình đã triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị. Tiến độ tổng thể chung của công trình hiện đạt gần 78%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,5%; đoạn ngầm đạt 36,5%.

Hồi tháng 3, TP Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội tháng 8.2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, đến nay, mốc thời gian lại được đưa ra dịp 30.4-1.5.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn