MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hình ảnh chiếc taxi có tài xế "chặt chém" ông Noel Henri (quốc tịch Pháp). Ảnh: NL

Nạn tài xế taxi "chặt chém" du khách cần sớm được loại bỏ triệt để

P.Đ LDO | 22/11/2019 14:43

Theo một số bạn đọc, chính những hành động taxi "chặt chém" khách nước ngoài đang là nguyên nhân gây tâm lý lo lắng và cảm giác không an toàn cho du khách khi đến du lịch tại Việt Nam. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay với nạn tài xế taxi “chặt chém” du khách.

Mới đây, khoảng 9h ngày 20.11, ông Noel Henri (quốc tịch Pháp) bắt taxi M.S BKS 30A - 321XX từ phố Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến thôn Cổ Điển (Hải Bối, Đông Anh).

Quãng đường di chuyển chỉ khoảng 17km nhưng khi đến nơi đồng hồ lại hiển thị 30km và tài xế "hét giá" 3.060.000 đồng, vị khách phải móc sạch túi trả 3.050.000 đồng cho nam tài xế taxi. Khi sự việc được lan truyền, hãng taxi đã xác minh và đuổi việc ngay tài xế này.

Trước đó, trưa 4.11, một vị khách nước ngoài bị một taxi nhái nhãn hiệu Thanh Nga “chặt chém” 960.000 đồng khi di chuyển từ phố Phùng Hưng về khách sạn Daewoo (số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Ngay sau đó, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã ra quyết định xử phạt hành chính tài xế taxi 4,7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng, tạm giữ xe 7 ngày. Chủ sở hữu xe bị phạt 10 triệu đồng.

Vị khách nước ngoài bị tài xế thu phí cao gấp 10 lần phí thực tế.

Trước tình trạng nhiều tài xế taxi “chặt chém” du khách, nhiều bạn đọc cho rằng các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay, xử lý triệt để vấn nạn này, tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Hà Nội cũng như Việt Nam

Nói về vấn đề này, bạn đọc Kim Trang cho biết, sau những sự việc xảy ra, chưa bàn đến uy tín kinh doanh của các hãng taxi, chỉ bàn đến đạo đức cũng khó chấp nhận việc tính tiền cước không đúng với quãng đường di chuyển.

Đặc biệt lại là du khách nước ngoài, chỉ cần một lần bị "chặt chém", họ sẽ tẩy chay hãng taxi đó và chính thành phố họ đang trải nghiệm du lịch. Do vậy, để giải quyết tình trạng taxi “chặt chém”, “bắt chẹt” khách du lịch ngoại quốc, cần có những giải pháp để xử lý triệt để.

Chỉ ra chiêu trò taxi “chặt chém”, “bắt chẹt” hành khách, bạn đọc Mỹ Hạnh cho biết, điểm chung ở các vụ việc là tài xế ngoài phương thức ép giá thẳng thì họ còn áp dụng tiểu xảo chở khách lòng vòng để tăng thêm tiền cước, nhiều trường hợp sử dụng đồng hồ tính cước phí không chính xác. Tình trạng này gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là du khách, ảnh hưởng đến hình ảnh văn minh, thân thiện, uy tín và trực tiếp tác động xấu đến ngành du lịch.

"Việc chèo kéo, “chặt chém” du khách của những chiếc taxi "dù" không phải chuyện mới, nhưng rất khó bắt quả tang. Bởi các hành động này thường diễn ra khá nhanh, một số du khách nước ngoài vì không hiểu tiếng Việt và không muốn rắc rối nên đã cho qua, không trình báo nên cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý. Do vậy, thay vì chỉ vào cuộc rốt ráo trong từng sự vụ, cơ quan chức năng cần nỗ lực thường xuyên, có hiệu quả để dẹp taxi “dù”, quản lý các dịch vụ kinh doanh taxi văn minh, quy củ" - bạn đọc Trần Lâm đề nghị.

Theo bạn đọc Công Minh, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, cơ quan chức năng cần tuyên truyền, thường xuyên ra quân để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp quản lý. Còn đối với cá nhân người điều khiển phương tiện thì cũng phải xử nghiêm.

Đồng quan điểm, bạn đọc Tuấn Nguyễn cho rằng, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, nâng mức xử phạt đối với tình trạng xe taxi “dù”, xe nhái nhãn hiệu…

Có thể lựa chọn các hãng taxi có uy tín vào hoạt động tại sân bay, các bến xe và nhà ga; thành lập hàng loạt trạm đón, trả khách taxi có phát phiếu kiểm soát để ngăn chặn việc lừa đảo, ăn chặn tiền của du khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn