MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sẽ tiện ích hơn rất nhiều khi các tài khoản thu phí không dừng ETC được nâng cấp lên ví điện tử. Ảnh minh họa: Ảnh: ĐT.

Nâng cấp tài khoản ETC lên ví điện tử: Càng sớm người dân càng đỡ thiệt

Thế Lâm LDO | 26/08/2022 16:30

Tình trạng “tài khoản đực” không phát sinh lãi của các tài khoản thu phí không dừng ETC đã được đề cập tới nhiều. Do đó, đề xuất mới đây cho nâng cấp tài khoản ETC thành tài khoản ví điện tử hoặc trung gian thanh toán, đã nhận được nhiều sự đồng tình.

Sự đồng tình đầu tiên là, khi tài khoản ETC trở thành ví điện tử, nó thực sự là của người dùng, vì người dùng và do người dùng.

Người dùng thực sự làm chủ tài khoản ví chứ không giống như khi sở hữu tài khoản ETC như hiện nay họ chỉ dùng được cho một chức năng là chi trả phí qua trạm. Hơn thế nữa, người dùng tài khoản ETC còn thiệt đơn thiệt kép vì đã không được trả lãi suất không kỳ hạn với số dư trong tài khoản ETC, mà muốn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản ETC còn phải tốn phí.

Còn khi tài khoản ETC được nâng cấp thành ví điện tử hay tài khoản trung gian thanh toán, nó không chỉ có thể chi trả phí qua trạm mà còn có thể chi tiêu cho rất nhiều loại giao dịch khác, từ trả tiền điện nước, học hành, mua sắm cho tới ăn uống, giải trí... Đồng thời, với số dư trong ví điện tử, người dùng có thể tích lũy, có thể được trả lãi, có thể chuyển cho người thân, bạn bè khi cần vay mượn...

Đây là bài toán không chỉ có lợi cho người dùng mà còn giúp nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền mặt với tiện ích một tài khoản hỗ trợ cho nhiều công việc, hạng mục, loại hình chi tiêu.

Các doanh nghiệp thu phí không dừng cần thời gian chuẩn bị cho việc này. Song trong bối cảnh hiện nay khi thị trường fintech (công nghệ tài chính) Việt Nam đang phát triển mạnh bậc nhất Đông Nam Á, việc phải kéo dài tiến trình dự kiến từ 6-9 tháng là quá lâu, thay vì hoàn toàn có thể rút ngắn 2/3 khoảng thời gian trên.

Vì sao vậy? Vì thứ nhất là hạ tầng thanh toán đang phát triển, người dùng sẵn sàng, các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán cũng chỉ chờ có thế…, sao phải bắt người dân phải chịu thiệt thòi kéo dài thêm.

Tuy nhiên ngay thời điểm này, một cảnh báo sớm sủa cần được chú ý, đó là tránh sự độc quyền chỉ cho kết nối với 1-2 đơn vị ví điện tử hay trung gian thanh toán. Ngược lại, việc kết nối cần rộng mở với tất cả các nền tảng ví và trung gian thanh toán nhằm tránh tình trạng chuyển từ sự độc quyền này sang sự độc quyền khác, và lề lối cửa quyền.

Đặc biệt, khi người dùng có nhiều sự lựa chọn cũng sẽ kích thích sự cạnh tranh không ngừng nâng cao chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử và trung gian thanh toán, giúp cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương phát triển của Chính phủ được mở rộng hơn, phát triển mạnh cả về lượng và về chất.

3,7 triệu tài khoản ETC là một sự bổ sung lớn cho thị trường thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay, người dân chuyển tiền từ ngân hàng sang ví điện tử hoàn toàn được miễn phí, thậm chí còn được hưởng thêm khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng… Vậy thì không thể bắt người dân phải chịu thêm 6-9 tháng chuyển tiền từ ngân hàng sang tài khoản ETC phải tốn phí, đồng thời số dư cũng không được hưởng lãi suất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn