MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc gia hạn các giấy tờ thủ tục trong thời điểm dịch COVID-19 hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng và thiết thực. Ảnh minh hoạ: Laodong.vn

Nên gia hạn một số giấy tờ, thủ tục để chống dịch COVID-19

Bạn đọc Vĩnh Linh LDO | 16/07/2021 13:30

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang phải giãn cách xã hội, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù, dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng nguy cơ dịch lây lan là điều có thể xảy ra nếu không có những biện pháp quyết liệt và khoa học.

Dịch COVID-19 không biết lúc nào mới có thể kiểm soát hoàn toàn nên rất cần tiết kiệm, bố trí nguồn lực hợp lý đến ứng phó vừa nhằm "mục tiêu kép" chống dịch và vẫn đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng.

Để tiết kiệm, tập trung nguồn lực thì không chỉ cắt giảm kinh phí mà phải mạnh dạn cắt giảm, loại bỏ những công việc mang tính hình thức, tuyên truyền như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các cuộc thi hay các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa thật sự cần thiết.

Bởi trong tình hình hiện nay các công việc này không chỉ tốn kém về kinh phí, công sức mà còn có thể làm dịch bệnh lây lan, khi phải di chuyển vùng này đến vùng khác hoặc tập trung đông người. Mặt khác, tạo điều kiện cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao góp thực hiện thành công "mục tiêu kép".

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần rà soát, quyết liệt cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục, giấy tờ không cần thiết để góp phần chống dịch.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước của mình hoặc thẩm quyền chung nên ban hành các văn bản tự động kéo dài các loại giấy tờ nhân thân, thủ tục hành chính theo quy định đến hạn phải đổi, phải gia hạn hoặc cấp mới.

Bởi lẽ, khi dịch xảy ra nhiều loại giấy tờ, thủ tục không thể bổ sung được do cơ quan chức năng không tổ chức được các khóa học, đào tạo bồi dưỡng như chứng chỉ nghề, bằng cấp, chứng chỉ liên quan... nên nhiều người không thể có các loại giấy tờ này để bổ sung theo yêu cầu.

Ví dụ, theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014 quy định công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã phải có các tiêu chuẩn sau đây: “Có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch”.

Tuy vậy, từ khi dịch xảy ra việc mở khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch không thể thực hiện được dẫn đến nhiều xã, phường, thị trấn không thể bố trí được công chức hộ tịch đủ tiêu chuẩn gây rất nhiều khó khăn trong việc phục vụ yêu cầu của công dân.

Hay Luật công chứng năm 2014 bắt buộc mỗi Văn phòng công chứng phải có 2 công chứng viên hợp danh trở lên và hàng năm Bộ Tư pháp phải tổ chức ít nhất 2 đợt kiểm tra tập sự hành nghề công chứng để tạo nguồn công chứng viên.

Tuy nhiên, do dịch bệnh nên 2 năm qua Bộ Tư pháp chỉ tổ chức được 1 đợt ở miền Nam (miền Bắc đang tạm dừng) nên nhiều Văn phòng công chứng khuyết công chứng viên hợp danh nhưng không tìm ra công chứng viên để bổ sung dẫn đến nhiều Văn phòng công chứng phải giải thể, ngừng hoạt động.

Có thể nói, việc gia hạn các giấy tờ thủ tục trong thời điểm dịch bệnh hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng và thiết thực. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, góp phần quan trọng nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định trật tự xã hội...

Điều này nhằm thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, tiết kiệm nguồn lực, hạn chế đi lại, tập trung đông người khi người dân phải đi lại làm giấy tờ, thủ tục có thể làm lây lan dịch bệnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn