MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Luồng lạch ở khu vực cảng Cửa Sót bồi lắng nên tàu thuyền dễ mắc cạn. Ảnh: TT.

Ngư dân bức xúc vì luồng lạch cảng Cửa Sót bị bồi lắng

TRẦN TUẤN LDO | 04/07/2022 18:37
HÀ TĨNH - Luồng lạch ở cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) bị bồi lắng khiến tàu thuyền ra, vào khó khăn nên ngư dân và chính quyền địa phương mong muốn thực hiện nạo vét bằng xã hội hóa thường xuyên để mang lại hiệu quả lâu dài.

Ngư dân gặp khó vì luồng lạch cạn

Anh Nguyễn Văn Ân (39 tuổi) thuyền phó của tàu cá công suất 250 CV đến từ tỉnh Thanh Hóa neo đậu ở cảng cá Cửa Sót than thở rằng mấy năm nay luồng lạch ở cảng này bị bồi lắng nặng nề khiến tàu, thuyền ra, vào cảng gặp khó khăn.

“Sau mỗi chuyến ra khơi, tàu chúng tôi hay vào đây bán hải sản. Thế nhưng, luồng lạch cạn làm chúng tôi rất ái ngại. Một số tàu vì mắc cạn đã bị hỏng chân vịt. Chúng tôi mong muốn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nạo vét luồng lạch để thuận lợi cho ngư dân khi vào, ra làm nghề ở cảng cá này.”  - ngư dân Ân chia sẻ.

Nhóm ngư dân trên tàu cá của anh Ân than phiền về luồng lạch bồi lắng, tàu khó ra vào. Ảnh: TT.

Chung tâm sự, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thích (55 tuổi, trú xã Thạch Kim) chủ tàu cá công suất gần 90 CV cũng cho rằng, hiện nay luồng lạch ở cảng Cửa Sót bị bồi lắng nặng nề nên tàu thuyền ra vào rất khó khăn.

Một số tàu công suất lớn khi đánh bắt về sợ mắc cạn nên phải đậu ngoài xa rồi thuê thuyền nhỏ ra chở hải sản vào cảng để bán. Khi neo đậu ở cảng, muốn ra khơi cũng phải chờ lúc triều lên để tàu không bị mắc cạn.

“Trước đây cũng có dự án nạo vét rồi nhưng mà xong dự án thì cát bồi lắng trở lại ngay sau đó chỉ một năm. Phải nạo vét thường xuyên may ra mới chống lại được sự bồi lắng nhanh ở đây” - ông Thích nhìn nhận.

Mong nạo vét bằng xã hội hóa thường xuyên

Cuối tháng 6 vừa qua, tại cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Lộc Hà, nhiều cử tri là dân vùng biển Lộc Hà đã phản ánh tình trạng bồi lấp ở cảng cá Cửa Sót diễn ra nhiều năm nhưng việc nạo vét bằng dự án từ nguồn ngân sách chỉ được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy.

Do vậy, cử tri kiến nghị tỉnh cho thực hiện hoạt động nạo vét luồng lạch ở khu vực cảng cá này bằng xã hội hóa để thực hiện được thường xuyên vừa tránh không phải dùng ngân sách nhà nước vừa đạt hiệu quả trong lâu dài.

Ông Lê Tiến Hải - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Thạch Kim, Giám đốc Hợp Tác xã Hải Hà cũng khẳng định, hiện nay luồng lạch ở cảng Cửa Sót bị bồi lắng nặng nề đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động ra, vào của tàu thuyền. Trong đó, một số tàu hay bị hỏng chân vịt, cong trục do mắc cạn thường phải vào xưởng của Hợp tác xã Hải Hà để sửa chữa.

Theo ông Hải, trước đây đã có dự án hơn 140 tỉ đồng dùng ngân sách nhà nước nạo vét luồng lạch ở cảng Cửa Sót, hoàn thành vào năm 2019 nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi dự án hoàn thành thì cát đã bồi lắng trở lại.

Mỗi lúc triều xuống, cảng Cửa Sót cạn trơ đáy. Ảnh: TT.

Về nguyên nhân cát bồi lắng nhanh ở cảng cá này, ông Hải cho rằng do từ khi làm cống bara Đò Điệm ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Nghèn nên nước từ thượng nguồn chảy về ít thành ra không đẩy được cát ra biển sau mỗi đợt sóng biển đẩy cát bồi vào.

“Tôi cho rằng nên thực hiện nạo vét thường xuyên bằng xã hội hóa, nguồn cát nạo vét được sau khi bán đi sẽ nộp thuế cho nhà nước. Như vậy lợi đôi, ba đường vì tàu thuyền không mắc cạn mà lại không tốn ngân sách nhà nước nạo vét” - ông Hải nói.

Chiều 4.7, ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Cảng cá Hà Tĩnh cho biết, hiện nay khu vực luồng lạch ở cảng cá Cửa Sót bị bồi lắng nặng nề gây khó khăn cho ngư dân mỗi lần ra khởi và cập cảng bán hải sản.

Bởi vậy, ông mong muốn ngành chức năng Hà Tĩnh sớm triển khai nạo vét để khơi thông luồng lạch. Đặc biệt, nếu thực hiện được bằng biện pháp xã hội hóa thường xuyên thì thực sự sẽ mang lại hiệu quả lâu dài, bởi khu vực cảng này cát bồi lắng rất nhanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn