MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Anh Tô Ngọc Khánh luôn đăng ký bảo hiểm xe máy thường xuyên để không bị mất tiền phạt. Ảnh: Hoàng Nam.

Người dân mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó

Hoàng Nam LDO | 08/11/2023 22:33

Dù Bộ Tài chính đã lên tiếng cho rằng bảo hiểm xe máy là cần thiết, để bảo vệ người lái xe máy, nhưng người dân vẫn kiến nghị nên bỏ việc bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này.

Để cho đầy đủ giấy tờ khi không may bị kiểm tra hành chính

30 năm đi xe máy cũng là 30 năm bà Nguyễn Thị Lan (53 tuổi, Hà Nội) ý thức được vai trò của bảo hiểm xe máy (BHXM). Nhưng lạ ở chỗ, theo quan niệm của bà, bảo hiểm xe máy chỉ là vật để đối phó với cảnh sát giao thông chứ không phải vật để bảo vệ người lái xe máy.

Thậm chí, đối với bà Lan: “Trong trường xấu nếu có bị tai nạn giao thông, sức khỏe là điều quan trọng nhất chứ tôi chưa ý thức hay nghĩ đến việc đòi tiền BHXM, vì rất nhiều thủ tục”.

Rõ ràng, đối với bà Lan, BHXM cũng chỉ như vật “vô tri” phải có trong ví.

Cùng như bà Lan, đều đặn như thói quen, cứ hết 12 tháng hạn sử dụng BHXM, anh Tô Ngọc Khánh (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tìm đến các điểm bán BHXM dạo để mua mới.

Dù chỉ có gần 70.000 đồng cho 1 chiếc thẻ màu vàng nhưng đối với anh, BHXM chính là vật giúp anh tránh mức phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính.

“Tôi làm nghề shipper nên đi ngoài đường cả ngày, dễ bị kiểm tra hành chính, nên vẫn chịu khó bỏ ra khoảng 60 - 80 nghìn đồng mua thêm BHXM cho đỡ bị phạt”, anh Khánh chia sẻ.

Theo anh Khánh, việc mua BHXM là để tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, anh Khánh cho rằng bản thân anh chưa một lần biết hoặc hiểu về những quyền lợi nhận được khi có sự cố tai nạn xảy ra.

Nếu có gặp tai nạn hỏng xe thì cũng tự bỏ tiền túi ra sửa

Là sinh viên năm nhất, ra Hà Nội nhập học được 2 tháng, Trần Phương Anh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) mới được bố mẹ mua cho xe máy để tiện đi lại.

“Tháng vừa rồi mình gặp tai nạn khi đang đi đường, xe bị vỡ nát phần yếm và xước xát nhiều nhưng mình tự đi sửa luôn cho nhanh để còn đi học, chứ đợi mang lên xin bồi thường và làm thủ tục chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian”, Phương Anh chia sẻ.

Tương tự, Nguyễn Đình Hưng (24 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Mình không bận tâm đến việc phải mua BHXM. Vì nếu không may bị tai nạn xe, đầu tiên lo nhất là sức khỏe của người bị tai nạn có nặng hay không rồi đến việc ai đi sai, đi đúng. 2 bên có tự giải quyết được với nhau không, hay lại phải lên công an giải quyết”.

Lý do nữa khiến Hưng kiến nghị nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy là vì thủ tục để được nhận quyền lợi bảo hiểm khá lằng nhằng, số tiền được bồi thường thì không thỏa đáng, không bõ thời gian làm thủ tục.

Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn