MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tăng cường tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở (ảnh minh họa)

Người dân và doanh nghiệp cần thực hiện quyền khiếu nại, khởi kiện

Đỗ văn Nhân LDO | 12/05/2016 21:14
Tình trạng chậm trả kết quả hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đang gây phiền hà, cản trở sự phát triển, tuy nhiên người dân và doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ kiểm tra, giám sát nhất là quyền khiếu nại, khởi kiện đối với hành vi của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước trong việc chậm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính nhà nước đã đạt những kết quả quan trọng, làm cho bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy nhà nước.           

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, đó là tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực…của một bộ phận cán bộ, công chức trong việc thụ lý, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Tiêu cực có thể xảy ra nhất trong việc giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực đất đai, hải quan, xây dựng, cấp giấy phép kinh doanh… đã làm giảm lòng tin của bộ phân người dân và doanh nghiệp. 

Tình trạng chậm trả kết quả hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đang gây phiền hà, cản trở sự phát triển, tuy nhiên người dân và doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ kiểm tra, giám sát nhất là quyền khiếu nại, khởi kiện đối với hành vi của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước trong việc chậm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Nhiều trường hợp, người dân và doanh nghiệp cầm giấy hẹn đến nhận kết quả nhưng không được giải quyết đúng hẹn, cán bộ, công chức thụ lý thì bảo chưa giải quyết xong và đề nghị tiếp tục chờ mà không có lời giải thích thỏa đáng vì sao chậm giải quyết thủ tục hành chính. Hoặc trong trường hợp đã có kết quả hành chính nhưng cán bộ thụ lý muốn vòi vĩnh mà cố tình trì hoãn, gây khó dễ đối với người dân và doanh nghiệp.          

Việc chậm trả kết quả hành chính cho người dân và doanh nghiệp mà không có lý do chính đáng là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp cho người dân và doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển của xã hội. 

Điều đáng nói, mặc dù hành vi chậm trả kết quả hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước nhưng ít khi thấy người dân và doanh nghiệp khiếu nại hay khởi kiến đối với hành vi hành chính, chính vì thế, nhiều cán bộ thụ lý giải quyết thủ tục hành chính thường thiếu trách nhiệm, không đề cao tinh thần, trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. 

Hiện nay, các cơ quan nhà nước đều thực hiện việc niêm yết, công khai các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được phiếu hẹn trả kết quả thủ tục hành chính. 

Để xảy ra chậm trả kết quả hành chính là trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, cơ quan hành chính phải có trách nhiệm công khai xin lỗi, đồng thời bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp do chậm giải quyết thủ tục hành chính gây ra.           

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước trong quá trình thụ lý, giải quyết các thụ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, không nên thụ động, máy móc như: nếu thủ tục hành chính hẹn trả kết quả là 10 ngày làm việc nhưng chỉ 02 ngày làm việc đã có kết quả thì cán bộ, công chức thụ lý phải chủ động liên lạc với người dân và doanh nghiệp để trả kết quả càng sớm càng tốt, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.  

Mọi hành vi vi phạm pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính như quy định thêm giấy tờ của thủ tục, chậm trả kết quả, gây khó khăn, vòi vĩnh, tiêu cực…phải kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý và thay thế ngay cán bộ, công chức thụ lý giải quyết thủ tục hành chính. 

Vì vậy, để nâng cao trách nhiệm các cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, thì người dân, doanh nghiệp cần thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát đối các cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó, có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với hành vi chậm trả kết quả hành chính để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Có như vây, mới góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước, chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luât, hướng đến xây dựng một nền hành chính vì người dân và doanh nghiệp mà phục vụ.           

Đỗ văn Nhân (KonTum)


 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn