MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Người lao động hoang mang khi có 3 sổ bảo hiểm xã hội

LƯƠNG HẠNH LDO | 11/11/2023 19:16

Khi sở hữu 3 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động cần làm thủ tục gộp sổ.

Chị Mai Thị Hồng làm việc lần lượt tại 3 công ty khác nhau. Mỗi công ty lại cấp cho chị 1 mã số bảo hiểm khác nhau.

"Giờ tôi muốn biết thời gian hoạt động của 3 sổ này nhưng không tra cứu được. Tôi cũng đã thay đổi số điện thoại dùng để đăng ký tham gia BHXH. Vậy tôi phải làm sao" - chị Hồng thắc mắc.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết:

Thủ tục gộp sổ BHXH như sau:

Bước 1: Kiểm tra thông tin cá nhân trên sổ BHXH

Kiểm tra thông tin các nhân của người tham gia (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) trên các sổ BHXH, xảy ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người lao động trùng khớp thì thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH.

Trường hợp 2: Thông tin cá nhân người tham gia khác nhau thì làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.

Hồ sơ bao gồm:

- Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế): Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu.

- Sổ BHXH sai thông tin.

- Các giấy tờ (CMTND/giấy khai sinh/ trích lục khai sinh/...).

- Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

Sau đó, nộp hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân sai cho cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai thông tin.

Trường hợp số CMND/Thẻ căn cước trên 2 sổ BHXH khác nhau, đơn vị không cần làm hồ sơ điều chỉnh.

Bước 2: Kiểm tra nột dung ghi nhận sổ BHXH

Quá trình đóng BHXH trên sổ BHXH sẽ xảy ra các trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia, sai chức danh.

Trường hợp 1: Nội dung ghi nhận trên sổ BHXH đầy đủ, chính xác.

Trường hợp 2: Nội sung trên sổ ghi nhận thiếu quá trình đóng/sai thông tin chức danh/mức lương... làm hồ sơ điều chỉnh nội dung ghi trên sổ BHXH.

Hồ sơ bao gồm:

- Sổ BHXH.

- Công văn do đơn vị xác nhận điều chỉnh sai chức danh/mức lương/... (nếu có).

- Mẫu D02-TS (nếu có).

Sau đó, nộp lên cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai cho NLĐ để điều chính lại thông tin chính xác trước khi làm hồ sơ gộp sổ BHXH.

Bước 3: Thủ tục gộp sổ BHXH

Sau khi thực hiện kiểm tra thông tin ghi nhân trên sổ BHXH thông tin đầy đủ chính xác, tiếp theo làm hồ sơ gộp sổ BHXH gồm:

- Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế): Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu.

- 2 sổ BHXH

- Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Không quá 45 ngày đối với trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn