MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm gì?

Minh Hương LDO | 04/09/2022 08:30

Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể làm đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả.

Như vậy, nếu không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể làm đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được Trung tâm dịch vụ việc làm trả lại theo thời gian trên phiếu hẹn trả kết quả.

Khi không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng có được bảo lưu không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 3 Điều 53 của Luật này.

Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

Như vậy, trong trường hợp người lao động mới nộp hồ sơ nhưng lại không muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa nên đã rút lại hồ sơ thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vẫn được bảo lưu để làm căn cứ cho đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn