MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người lao động tự do đủ điều kiện theo quy định sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/ngày. Ảnh minh hoạ: Minh Quân

Người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch làm gì để được nhận hỗ trợ?

Nam Dương LDO | 10/07/2021 19:41

Lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 cần chủ động liên hệ với tổ trưởng dân phố, khu phố hoặc các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương để được đưa vào danh sách nhận hỗ trợ.

Ngày 1.7.2021 UBND TPHCM đã có Văn bản số 2209/UBND-KT “Về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM”, trong đó có quy định về “Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm”.

Vậy những lao động tự do theo 6 nhóm công việc cần phải làm gì được nhận hỗ trợ từ chính quyền?

Điểm 4, mục IV của Văn bản số 2209/UBND-KT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ lao động tự do như sau:

4.1. Nhóm 1: Người lao động tự làm công việc (không phụ thuộc vào hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh) như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; Bán lẻ vé số lưu động; Tự làm trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

a) Trong 3 ngày làm việc, UBND xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ (Mẫu số 3); Thông qua Hội đồng xét duyệt cấp xã gồm: lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, trưởng ấp/khu phố...; báo cáo UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện.

b) Trong 2 ngày làm việc, UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện (giao Phòng LĐTBXH) rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách gửi UBND xã, phường, thị trấn.

c) Trong 2 ngày làm việc, UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.

Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, UBND xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động biết.

4.2. Nhóm 2: Người lao động làm thuê tại hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ), một số lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 1749/UBND VX ngày 30 tháng 5 năm 2021.

a) Chủ sử dụng lao động thống kê, lập danh sách người lao động (tạm hoãn) không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (Mẫu số 4) gửi UBND xã, phường, thị trấn (nơi đặt cơ sở, điểm hoạt động).

b) Trong 3 ngày làm việc, UBND xã, phường, thị trấn thông qua Hội đồng xét duyệt gồm: lãnh đạo cấp xã, cán bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, trưởng ấp/khu phố...; lập danh sách đủ điều kiện hưởng hỗ trợ báo cáo UBND Thành phố Thủ Đức, quận, huyện.

c) Trong 2 ngày làm việc, UBND Thành phố Thủ Đức, quận huyện (giao Phòng LĐTBXH) rà soát, thẩm định, phê duyệt và gửi UBND xã, phường, thị trấn.

d) Trong 2 ngày làm việc, UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.

Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, UBND xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho chủ sử dụng lao động, người lao động biết.

Như vậy, nếu lao động tự do đủ điều kiện được nhận hỗ trợ cần chủ động liên hệ với tổ trưởng dân phố, khu phố hoặc các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương để được đưa vào danh sách nhận hỗ trợ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn